Qua khảo sát tại các nước bạn, nhận thấy tàu điện một ray là loại vận tải hành khách công cộng có thể giải quyết ùn tắc trong trước mắt và tương lai, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai.
Qua khảo sát tại các nước bạn, nhận thấy tàu điện một ray là loại vận tải hành khách công cộng có thể giải quyết ùn tắc trong trước mắt và tương lai, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai.
Tàu điện một ray là một trong các loại hình vận chuyển hành khách công cộng được nhiều thành phố trên thế giới đầu tư và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn công tác khảo sát tàu điện một ray Monorail đang được khai thác và tiếp tục đầu tư tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
![]() |
Năm 2010, Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội.
Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng - Hòa Lạc. Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính 1m, cao khoảng 4,5m, cách nhau 30m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70 km/h.
Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia giao thông và quy hoạch kiến trúc. Nhiều người lo ngại việc xây dựng đường sắt một ray sẽ phá vỡ không gian kiến trúc nội đô. Và việc Hà Nội đang xây dựng nhiều tuyến đường sắt đô thị thì việc khớp nối đường sắt một ray này với hệ thống gặp nhiều khó khăn.
DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí