Thời của nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cập nhật 27/02/2009 14:15

Nhà đầu tư có chiến lược đầu tư dài hạn, lựa chọn đúng thời điểm và phân khúc thị trường mới hy vọng vào sự thành công của dự án.

Nhà đầu tư có chiến lược đầu tư dài hạn, lựa chọn đúng thời điểm và phân khúc thị trường mới hy vọng vào sự thành công của dự án.

Trong tình cảnh khó khăn chung của thị trường địa ốc hiện nay, khi nhiều dự án không có khách mua, nhà đầu tư rút vốn, chủ đầu tư phải bán lại dự án..., thì vẫn có không ít dự án mới tiếp tục khởi công trong 2 tháng đầu năm 2009, đặc biệt là những dự án đầu tư bất động sản có yếu tố nước ngoài. Hai thái cực đối lập diễn ra cùng lúc trên thị trường địa ốc đã khiến người ta đặt câu hỏi về những doanh nghiệp dám mạnh dạn đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Megastar Land phân tích, khủng hoảng kinh tế đang loại đi những “tay mơ” trên thị trường địa ốc. Năm 2009 sẽ là thời điểm của những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Chỉ những nhà đầu tư thực sự chuyên nghiệp mới đủ sức đầu tư trong thời điểm hiện nay. Mặc dù các dự án bất động sản đang được ngân hàng cho vay trở lại, nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn vốn ngân hàng, nhà đầu tư chưa thể đủ sức để vực dậy thị trường, thậm chí sẽ còn phải chịu áp lực lớn hơn.

Trong khi đó, các ngân hàng cũng sẽ đầu tư một cách có chọn lọc, chứ không mở rộng như trước. Ngân hàng sẽ chỉ giải ngân cho các dự án khi xác định rõ đối tượng vay, vị trí dự án, tính khả thi của dự án... Như vậy, nhà đầu tư có chiến lược đầu tư dài hạn, lựa chọn đúng thời điểm và phân khúc thị trường mới hy vọng vào sự thành công của dự án.

Theo ông Hiếu, thị trường đã có những thay đổi đáng kể từ phía khách hàng. Những dự án “ăn khách” hiện nay đa phần nhắm tới những đối tượng khách hàng có nhu cầu thực sự, với giá cả hợp lý, đặc biệt là phân khúc nhà trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ cho biết, vừa qua, để tư vấn đầu tư cho một dự án, Công ty đã phải tiến hành phỏng vấn và điều tra trực tiếp khoảng 3.000 người dân có nhu cầu về nhà ở để tìm hiểu xem thực sự họ mong đợi điều gì, khả năng thanh toán ra sao... Điều này đặt biệt quan trọng, không chỉ trong thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, mà đó còn là cách làm của những người chuyên nghiệp. “Thời mà cứ có dự án, cứ xây nhà là có người mua đã qua rồi!”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, chủ đầu tư dự án bất động sản cũng cần tập tập trung vào nhu cầu cuối cùng của người tiêu dùng, tức là bán trực tiếp đến tay người có nhu cầu ở thực sự, chứ không bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp, bởi hiện nay, người mua tỏ ra e ngại các nhà đầu tư thứ cấp, vì hợp đồng đầu tư thứ cấp có độ rủi ro khá cao.

Phân tích tình hình thị trường địa ốc năm 2009, ông Ok Chang Keun, Tổng giám đốc Công ty Quản lý bất động sản RDL Vina cho rằng, nhu cầu về bất động sản của người dân Việt Nam hiện rất cao, nhưng không phải ai cũng có khả năng để mua nhà, trong khi Chính phủ chưa có một hệ thống tài chính hỗ trợ người có nhu cầu về nhà ở.

Hạn chế lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là tính cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá chưa cao và chủ yếu tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp. Với tình hình thị trường như hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần định vị rõ ràng đối tượng khách hàng cho dự án của mình. Nếu khắc phục được những nhược điểm này, nhiều khả năng, thị trường địa ốc Việt Nam sẽ sôi động trở lại vào quý IV/2009.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư