Không phải ngẫu nhiên, những thương hiệu xi măng hàng đầu tại Việt Nam vẫn âm thầm giành giật thị phần bằng cuộc chiến chất lượng.
Không phải ngẫu nhiên, những thương hiệu xi măng hàng đầu tại Việt Nam vẫn âm thầm giành giật thị phần bằng cuộc chiến chất lượng.
Câu hỏi mà người tiêu dùng luôn quan tâm là tại sao cùng là xi măng lò quay, cùng loại PCB30 hay PCB40 mà giá cả chênh nhau cả trăm ngàn đồng/tấn, nhưng những sản phẩm đắt tiền vẫn bán hàng tốt? Cũng biết rằng, để bán hàng tốt, bên cạnh câu chuyện về giá, còn có cả hệ thống dịch vụ, thanh toán và chế độ hậu mãi, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng của sản phẩm.
Ông Hoàng Cảnh Nguyễn, Tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết, FICO luôn giữ ổn định chất lượng cho tất cả các dòng sản phẩm, bao gồm PCB30, PCB40 và xi măng rời. Độ dư mác luôn cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam, chẳng hạn PCB40 đạt mác 42 - 43, xi măng rời khoảng 52 - 53. Đây cũng chính là yếu tố giúp Công ty mở rộng thị trường.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy, Xi măng FICO là đơn vị duy nhất tại phía Nam có sản lượng tiêu thụ năm sau cao hơn năm trước với mức tăng bình quân khoảng 10%. Sau 5 năm gia nhập thị trường, hiện FICO chiếm 12% thị phần phía Nam và nằm trong Top 3 thương hiệu lớn tại khu vực này cùng với Hà Tiên và Holcim.
Tại thị trường phía Bắc, Xi măng Cẩm Phả cùng với Thăng Long và Hạ Long từng “nổi tiếng” về việc thua lỗ do suất đầu tư quá cao. Tuy nhiên, sau khi Cẩm Phả về với Viettel và Thăng Long về với Semen Gresikl, thì sự “nổi trội” của 2 nhãn hàng này lại rẽ về 2 hướng khác nhau. Trong khi Cẩm Phả giảm tỷ lệ xuất khẩu từ 45% sản lượng vào năm 2012 còn 15% năm 2014, thì Thăng Long tăng tỷ lệ xuất khẩu lên 40% sản lượng. Không thể phủ nhận chất lượng là nhân tố để Cẩm Phả gia tăng sản lượng tiêu thụ trong nước.
“Xi măng Cẩm Phả giữ mác khoảng 44 đối với PCB40 và mác 50 đối với xi măng rời. Chất lượng ổn định là cách mà Xi măng Cẩm Phả đưa xi măng rời vào các dự án lớn, cũng như gia tăng sản lượng xi măng bao ở phân khúc khác”, ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Xi măng Cẩm Phả cho biết.