Sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm ở công viên Tao Đàn

Cập nhật 06/11/2009 16:50

Khu vực sân khấu Trống Đồng (thuộc công viên Tao Đàn, Q.1, TP.HCM) sẽ được xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ và sân khấu theo phương án thiết kế...

Khu vực sân khấu Trống Đồng (thuộc công viên Tao Đàn, Q.1, TP.HCM) sẽ được xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ và sân khấu theo phương án thiết kế kiến trúc vừa được UBND TP.HCM phê duyệt.

Trong cuộc họp giữa UBND thành phố với Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở GTVT… vừa qua, phương án thiết kế kiến trúc xây dựng bãi đỗ xe ngầm cộng thương mại dịch vụ và sân khấu tại công viên Tao Đàn do Công ty Đông Dương đưa ra đã được phê duyệt.

Theo đó, công trình thương mại dịch vụ kết hợp bãi đỗ xe ngầm (bằng cơ giới) này sẽ được bố trí giao thông theo phương án có 2 lối đi vào và 1 lối đi ra sao cho kết nối đồng bộ với các tuyến đường Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Du. Điều này sẽ giúp người dân thuận lợi trong việc ra vào bãi đỗ xe, sinh hoạt văn hóa, mua sắm… không dừng đậu, ảnh hưởng lưu thông bên ngoài.
 

Bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu sẽ được xây dựng tại khu vực sân khấu Trống Đồng (góc ngã tư Nguyễn Du - CMT8, thuộc công viên Tao Đàn). Ảnh: diadiem.com


Đồng thời, các chuyên gia cho rằng bãi đỗ xe ngầm phải xây dựng tầng tập kết xe trước khi đưa xuống hầm nhằm tránh ùn tắc giao thông trên mặt đất. Hệ thống các lối thoát hiểm khi gặp sự cố cũng được chú trọng hàng đầu, thuận tiện, hợp lý và phải được cơ quan phòng cháy chữa cháy phê duyệt.

Đặc biệt, UBND thành phố cũng chấp thuận điều chỉnh mức tỷ lệ 40% thương mại dịch vụ và 60% cho diện tích để xe. Thay vì chỉ được phép xây dựng 30% diện tích làm thương mại dịch vụ và 70% phần đất dành cho bãi đỗ xe như trước đây.

Giải thích về điều này, đại diện UBND thành phố cho rằng, chủ đầu tư phải xây dựng lại công trình sân khấu Trống Đồng khi đầu tư dự án tại vị trí mới (thay dự án bãi đỗ xe tại công viên Lam Sơn bị ngưng), đóng thuế sử dụng đất là công trình ngầm… nên sẽ tốn kém chi phí hơn.

Như vậy, sau khi bị ngưng đột ngột dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lam Sơn vì vướng tuyến metro số 1, Công ty Đông Dương đã được chấp thuận phương án thiết kế kiến trúc dự án bãi đỗ xe kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu tại công viên Tao Đàn.

Theo Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, tốc độ tăng lượng phương tiện giao thông ở TP.HCM khá cao (khoảng12%), hơn 4,1 triệu xe gắn máy và trên 400.000 xe ô tô. Trong khi đó, số lượng bãi đậu xe lại quá ít và nhu cầu đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố cấp thiết hơn bao giờ hết.

Được biết, mới đây, dự án bãi đậu xe ngầm lớn nhất Việt Nam vừa được khởi động tại công viên Lê Văn Tám. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các bãi đậu xe ngầm khác nhằm giải quyết nạn thiếu chỗ đậu xe hiện nay.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet