Quý 3 năm 2015 xây cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

Cập nhật 03/12/2013 09:43

Theo thông tin từ Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự kiến quí 3-2015 sẽ khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - dự án đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân đầu tư.

Theo thông tin từ Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự kiến quí 3-2015 sẽ khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - dự án đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân đầu tư.

Phối cảnh đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: Bitexco cung cấp

Việc xây dựng đường cao tốc này nhằm rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A hiện nay.

Thông tin cập nhật từ Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư cho biết đến thời điểm này đã có 7 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển để chọn nhà đầu tư thứ hai.

Sau khi nhận hồ sơ, Bộ GTVT sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí đấu thầu theo thông lệ hợp tác công - tư quốc tế. Các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển sẽ được Bộ GTVT phát hồ sơ mời thầu lần 1 và lần 2.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, tất cả công đoạn tuyển chọn đều nghiêm ngặt, đấu thầu cạnh tranh, minh bạch. Nhà đầu tư thứ hai thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm 2014. Dự kiến đến quí 3-2015 sẽ tiến hành khởi công dự án.

Trước đó, vào giữa tháng 9, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tiền sơ tuyển để chọn nhà đầu tư thứ hai cho dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với 12 nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, chỉ có 7 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển.

Đến nay, nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Tập đoàn Bitexco sẽ đóng góp 60% phần vốn của dự án. Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là dự án cao tốc đầu tiên được đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư (PPP) nên nhà đầu tư được hưởng rất nhiều ưu đãi.

Trong đó, đơn vị trúng thầu sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí không hoàn lại từ quỹ của Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng không cần phải vay thương mại bên ngoài vì Ngân hàng Thế giới cung cấp một khoản vay khác có lãi suất thấp hơn so với vay thương mại.

Về giải phóng mặt bằng, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ước tính sơ bộ phần vốn tham gia của nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án vào khoảng 257 triệu đô la Mỹ.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 98,7km, điểm đầu nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ, được xây dựng theo hình thức đối tác công - tư.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cao tốc này tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường.

 

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG