Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng
Theo đề án của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng đối với các hạng mục nhà ga hành khách nội địa và quốc tế; xây dựng thêm các vị trí đỗ máy bay và đường lăn (đường dẫn máy bay từ sân đỗ ra đường băng).
Nới Tân Sơn Nhất để giải quyết nạn quá tải trước mắt
Cụ thể, nhà ga hành khách nội địa sẽ được nối dài để tăng năng lực phục vụ thêm 3 triệu hành khách/năm, đạt công suất 13 triệu khách/năm. Nhà ga quốc tế được mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục, nâng công suất phục vụ hiện tại từ 8-10 triệu khách lên 13 triệu hành khách/năm. Như vậy, khi mở rộng cả 2 nhà ga hành khách, năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 6 triệu hành khách/năm, tức là đạt sản lượng 26 triệu hành khách/năm, đúng như thiết kế đã phê duyệt theo quy hoạch.
Để phục vụ được sản lượng khách như trên, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm khoảng 20 vị trí đỗ máy bay. Ngoài tận dụng tối đa diện tích hiện có, cần phải lấy thêm một phần diện tích đất quốc phòng vì sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay dùng chung cho cả mục đích hàng không dân dụng và quân sự. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không.
Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vào những ngày giáp Tết luôn trong tình trạng quá tải Ảnh: TẤN THẠNH
|
Hai đề xuất
Các ý kiến chưa đồng ý làm sân bay Long Thành thường tập trung ở vốn đầu tư quá lớn trong điều kiện kinh tế cả nước đang khó khăn, do hiệu quả không cao nên khó thực hiện các hình thức BOT hoặc PPP và vay vốn nước ngoài; số lượng hành khách tăng trưởng theo quy hoạch của ngành hàng không quá lạc quan... Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất còn có điều kiện mở rộng nếu thu hồi một số diện tích đất, đặc biệt việc xây dựng một sân golf trên 150 ha ngay trong khu vực sân bay này gây nhiều dư luận bất bình.
Hiện nay, Hội đồng Thẩm định Nhà nước vẫn đang tiếp tục thẩm định lần thứ hai dự án sân bay Long Thành và mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để đón thêm 6 triệu khách/năm, nâng công suất lên 26 triệu hành khách/năm.
Xung quanh vấn đề này, xin có ý kiến như sau:
Mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong năm 2014 là rất cần thiết và hiệu quả cao, dễ có sự đồng tình. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu thêm phương án mở rộng tối đa (thậm chí xin ý kiến Chính phủ dừng và thu hồi đất dự án sân golf); hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lý, điều hành để tăng công suất khai thác theo trình độ các sân bay trung bình trên thế giới. Nếu làm được các việc này, Tân Sơn Nhất vẫn có khả năng đón nhận không dưới 35 triệu khách/năm.
Về dự án sân bay Long Thành, nên tính thêm các kịch bản rủi ro về số lượng hành khách trong mối tương quan giữa các sân bay quốc tế trung chuyển trong khu vực và thế giới, nên kéo dài tiến độ các giai đoạn, cụ thể giai đoạn I nên từ năm 2017 đến 2027 và giai đoạn II từ năm 2027 đến 2035 để chúng ta có đủ thời gian nghiên cứu, khai thác hết tiềm năng sân bay Tân Sơn Nhất, đánh giá chính xác nhu cầu vận chuyển và tìm nguồn tài chính khả thi tài trợ cho dự án.
TS Phạm Sanh