TP.HCM đang như một đại công trường. Bên cạnh nhiều dự án thi công chậm chạp mà người dân gọi là công trình “rùa bò“, còn có những công trình thi công nửa chừng rồi bỏ đó - gọi là dự án “trùm mền“.
TP.HCM đang như một đại công trường. Bên cạnh nhiều dự án thi công chậm chạp mà người dân gọi là công trình "rùa bò", còn có những công trình thi công nửa chừng rồi bỏ đó - gọi là dự án "trùm mền".
"Trùm mền" 1 - 2 năm
Ở Q.Tân Phú (TP.HCM), nhắc tới đường Thoại Ngọc Hầu, ai nấy đều "lắc đầu". Theo quy hoạch, lộ giới tuyến đường đến 60m. Nhưng do khối lượng giải tỏa quá lớn, không biết đến bao giờ mới thi công, nên giai đoạn trước mắt chỉ nâng cấp, mở rộng 14m, với tinh thần vận động các hộ bị giải tỏa hiến đất một phần cho Nhà nước làm đường, chỉ đền bù cho những hộ bị giải tỏa trắng.
Năm 2005, con đường được đào lên, đặt cống, trải nhựa được một đoạn ngắn, rồi ngưng luôn. Hơn 1 năm trôi qua, đoạn còn lại ngày càng hư hỏng, đầy "ổ gà", "ổ voi". Anh Nguyễn Hữu Chí, một người dân ở khu vực này bức xúc: "Nhờ báo chí lên tiếng giùm, chứ để đường sá lầy lội như thế này hoài, coi sao được? Dự án bao giờ thi công lại, Sở Giao thông - Công chính (GTCC) phải công bố cho dân biết, nhưng trước mắt phải đổ đá bằng phẳng cho dân nhờ cái đã!".
Trước đây, dự án được Sở GTCC TP.HCM giao Công ty quản lý công trình giao thông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty xây dựng giao thông Sài Gòn. Đang thi công nửa chừng thì nhà thầu này bị phá sản. Thế là dự án bị "trùm mền". Giữa năm 2006, UBND TP.HCM chủ trương thay đổi chủ đầu tư, giao lại cho Khu quản lý giao thông đô thị (GTĐT) số 1, trực thuộc Sở GTCC thành phố. Ông Ngô Bá An, Phó giám đốc Khu quản lý GTĐT số 1 cho biết: Tuyến đường dài hơn 2,5 km, nhưng chỉ mới làm một đoạn ngắn từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Lý.
Đoạn còn lại từ Nguyễn Lý đến đường Âu Cơ dài gần 1,8 km chưa thi công vì nhà thầu bị phá sản. Đoạn này có 270 hộ bị giải tỏa, trong đó 18 hộ bị giải tỏa toàn phần. Khu quản lý GTĐT số 1 đã đề nghị Q.Tân Phú hoàn tất giải tỏa trong tháng 8 này để có mặt bằng di dời mạng lưới điện, điện thoại, cấp nước... nhưng cũng phải mất 2 - 3 tháng mới có thể di dời xong.
Chủ đầu tư mới còn phải mất hơn 1 tháng để điều chỉnh lại dự án, khoảng 1 tháng để trình duyệt và thêm 1,5 - 2 tháng tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu mới. Theo ông An, nhanh nhất là 5 tháng nữa mới hy vọng chọn được nhà thầu mới để thi công tiếp.
Nút giao thông Gò Dưa, thuộc đường Xuyên Á đang là "điểm nóng" ùn tắc giao thông. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, giữa đường Xuyên Á với tỉnh lộ 43 và đường Tô Ngọc Vân, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Công trình được khởi công từ năm 2004 bằng nguồn vốn dư sau đấu thầu của dự án đường Xuyên Á và vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Khoản vay của dự án hết hiệu lực từ ngày 31.12.2005 và lẽ ra nút giao thông Gò Dưa phải hoàn thành trước thời điểm đóng khoản vay. Nhưng công trình này đến nay vẫn chưa hoàn thành. Cây cầu vượt nằm vắt ngang quốc lộ 1A, với hai hàng đèn chiếu sáng trông thật đẹp, nhưng chỉ "làm kiểng" vì cầu chưa thông xe được. Bên dưới cầu vượt, xe vận tải nối đuôi nhau thành những hàng dài chờ được "bò" qua nút giao thông đang xây dựng dở dang.
Đường Thoại Ngọc Hầu đầy
những "ổ gà, ổ voi".
Ảnh: Nguyên Thuỷ
Dự án cầu Hoàng Hoa Thám đã 9
năm "trùm mền" - ảnh: Mai Vọng
Theo Mai Vọng - Thanh Niên