Dự thảo Luật Thuế nhà, đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến người dân. Nhiều quan điểm cho rằng việc đánh thuế nhà, đất là hợp lý, nhưng chỉ nên...
Dự thảo Luật Thuế nhà, đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến người dân. Nhiều quan điểm cho rằng việc đánh thuế nhà, đất là hợp lý, nhưng chỉ nên... nhẹ nhàng đối với phần diện tích nhà, đất trong hạn mức, chứ không nên áp dụng mức thuế suất cao như đề xuất của Bộ Tài chính.
Theo dự thảo Luật Thuế nhà, đất, nhà có giá 600 triệu đồng trở lên thuộc diện chịu thuế. Theo đó, có hai phương án đánh thuế. Phương án 1 áp dụng một mức thuế suất là 0,05% đối với các loại nhà có giá tính thuế từ 600 triệu đồng trở lên. Phương án 2 áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần đối với các loại nhà có trị giá khác nhau.
Cụ thể, nhà đến 600 triệu đồng áp dụng mức thuế suất 0%, nhà có giá trên 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng có mức thuế suất 0,05% và nhà trên 1,2 tỷ đồng áp mức thuế 0,1%.
Theo cách tính này, ví dụ một ngôi nhà (mới xây dựng) có diện tích sàn 200m2, có giá 5 triệu đồng/m2 sẽ có giá tính thuế là 1 tỷ đồng. Theo biểu thuế lũy tiến, thì trong số 1 tỷ đồng có 600 triệu đồng chỉ phải chịu mức thuế suất bằng 0%, 400 triệu đồng còn lại chịu mức thuế 0,05%. Tính ra số thuế chủ nhân ngôi nhà này phải nộp 200.000 đồng/năm.
Qua phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Ban soạn thảo cho rằng nên chọn phương án 2 với mức miễn trừ 600 triệu đồng, cùng việc áp dụng biểu thuế luỹ tiến từng phần.
Đối với đất ở, dự thảo Luật Thuế nhà, đất đưa ra 3 phương án đánh thuế. Theo đó, phương án 1 áp dụng mức thuế suất 0,05% chung cho các loại đất ở. Phương án 2 áp dụng thuế suất 0,1% đối với phần diện tích vượt hạn mức (hạn mức làm căn cứ tính thuế là hạn mức công nhận đất ở theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền); phần diện tích trong hạn mức có thuế suất 0%. Phương án 3 áp dụng thuế suất theo biểu lũy tiến từng phần tính theo năm với các mức: Diện tích trong hạn mức áp dụng mức thuế suất 0,05%, phần diện tích vượt hạn mức áp có thuế suất 0,1%. Qua phân tích điểm mạnh, thế yếu của từng phương án, Bộ Tài chính kiến nghị chọn phương án 3.
Theo ý kiến của các chuyên gia cũng như người dân, nội dung của dự thảo Luật Thuế nhà, đất còn thiếu chi tiết, có nhiều điểm bất hợp lý, nhất là mức thuế suất chưa có khả năng xử lý tình trạng đầu cơ nhà, đất.
Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm cho rằng: “Phần diện tích nhà, đất trong hạn mức chỉ đánh thuế... nhẹ nhàng với mức thuế suất rất thấp, còn phần diện tích vượt hạn mức nên lũy tiến cao. Áp dụng phương pháp này vừa góp phần đánh mạnh vào nạn đầu cơ, vừa điều hòa được quỹ nhà, đất”.
Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Tiến Hải (Minh Khai, Hà Nội) nói: “Nên đưa ra mức thuế suất rất thấp đối với nhà, đất trong hạn mức. Việc đánh thuế đối với phần diện tích trong hạn mức không phải nhằm mục tiêu chính là thu thuế, mà là biện pháp chủ yếu để ghi nhận quyền sở hữu cho người dân”.
Theo các chuyên gia, việc đánh thuế theo giá trị ngôi nhà là không phù hợp với đặc thù đất chật người đông như Việt Nam. Nếu áp dụng phương pháp đánh thuế này dễ nảy sinh tiêu cực trong khâu định giá nhà.
Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Đặng Hùng Võ, Chủ tịch Hội trắc địa bản đồ viễn thám Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, đánh thuế theo giá trị ngôi nhà chỉ phù hợp với các nước phát triển, đất rộng người thưa. Việt Nam đất chật người đông nên đánh thuế theo diện tích sử dụng thì hợp lý hơn.
Ông Võ phân tích, nếu đánh thuế theo giá trị nhà như đề xuất của Ban soạn thảo, thì phải tổ chức định giá bất động sản rất phức tạp và tốn kém. Trong khi đó nếu đánh thuế theo diện tích, thì có thể dựa vào hồ sơ địa chính để tính thuế. Nếu lo ngại bỏ sót thuế đối với các trường hợp một người có nhiều nhà, hoặc trường hợp sử dụng nhà không chính chủ, thì đã có quy định về đăng ký hộ khẩu, đăng ký nơi ở lâu dài để làm căn cứ tính thuế. Thông tin đăng ký sở hữu nhà ở cũng là một kênh để tính thuế chính xác.
Theo các phương án thuế suất mà Ban soạn thảo Luật Thuế nhà, đất đề xuất áp dụng, thì tổng số thu thuế nhà, đất dự kiến đạt 2.290 tỷ đồng/năm. Trong đó, chủ yếu thu từ đất ở là 1.649 tỷ đồng, thu từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khoảng 640 tỷ đồng.
DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+