Ở nước ngoài, người mua nhà quan tâm đến phí quản lý, bảo trì, còn tại Việt Nam, vị trí được đặt lên hàng đầu.
Ở nước ngoài, người mua nhà quan tâm đến phí quản lý, bảo trì, còn tại Việt Nam, vị trí được đặt lên hàng đầu.
Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam (khu vực miền Bắc và miền Trung), Dương Đức Hiển cho biết, tại các nước phát triển phương Tây, trong đó có Anh quốc, chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng, giá điện và phí dịch vụ cực kỳ đắt đỏ khiến cho người mua nhà quan tâm đến tiêu chí này hàng đầu để đảm bảo tính bền vững.
Trong khi đó, tại Việt Nam, người Việt mua nhà thậm chí không đặt nặng đến các chi phí vận hành, quản lý tòa nhà mà chỉ quan tâm đến vị trí. Trong danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên (xếp theo thứ tự) gồm có: vị trí địa lý xếp hàng thứ nhất, thứ hai là uy tín chủ đầu tư, thứ ba là tiện ích. Thứ tư mới đến chất lượng sản phẩm bàn giao. Tiêu chí thứ năm là diện tích và thiết kế không gian sống, thứ sáu là chất lượng khu dân cư và cuối cùng là nhà thầu xây dựng.
Dù các khoản phí không được khách mua nhà quan tâm tại Việt Nam nhưng khi dọn về ở, dự án được vận hành, tranh chấp, khiếu kiện và treo băng rôn phản đối các khoản phí quản lý, điện, nước, quỹ bảo trì khá thường xuyên.
![]()
Cư dân treo băng rôn đòi quỹ bảo trì bị chủ đầu tư chiếm dụng tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê
|