Ngược đời khách hàng phản đối nhận nhà

Cập nhật 26/12/2013 17:02

Thị trường BĐS đóng băng, không ít khách hàng dài cổ chờ nhà, nhưng lại có dự án giao nhà sớm ngay lập tức bị người mua phản đối.

Thị trường BĐS đóng băng, không ít khách hàng dài cổ chờ nhà, nhưng lại có dự án giao nhà sớm ngay lập tức bị người mua phản đối.

Nhận được thông tin nhận nhà sớm hơn một năm so với tiến độ, nhiều khách hàng tại dự án chung cư Mullbery Lane, Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) không lấy làm mừng. Theo phản ánh của khách hàng, nhận nhà sớm đồng nghĩa họ phải hoàn tất thủ tục tài chính với chủ đầu tư sớm hơn so với dự định, nếu không sẽ bị phạt lãi. Để xoay sở được số tiền lớn này không phải là điều đơn giản.

Trong khi đó, chủ đầu tư còn đưa ra điều khoản không giao nhà chậm hơn tháng 12/2014. Bức xúc hơn, bên bán quyết không cho khách hàng được xem căn hộ trước khi bàn giao nhà. Việc  bàn giao sớm hơn một năm rưỡi khiến nhiều người bất ngờ, và bất ngờ hơn chủ đầu tư lại đòi phạt lãi những ai chậm đóng tiền dù thời hạn 12/2014 chưa đến.


Dự án giao nhà sớm cũng bị khách hàng phản đối.

Ông Lã Xuân Thắng, đại diện các khách hàng làm đơn kiến nghị cho biết, giá chào bán dự án ban đầu vào khoảng 35 triệu đồng/m2, nay căn hộ hoàn thiện chỉ có giá hơn 20 triệu đồng. Ông Thắng kiến nghị chủ đầu tư cần xem xét điều chỉnh giá để không gây thiệt thòi cho những khách hàng đầu tiên.

Khách hàng Nguyễn Huy Việt cho rằng: “Nhiều người trong số chúng tôi mua căn hộ ở đây là vì mong muốn được sống đúng với không gian của một nơi “cao cấp”, vì vậy số tiền bỏ ra lên tới nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại các khu khác nằm chung trong dự án đã và đang được xé nhỏ, lẻ và bán với giá rẻ khiến chúng tôi bị đồng hóa với khách hàng bình dân”.

Ngoài ra, nhóm khách hàng còn phản ánh, chủ đầu tư đang vi phạm nhiều quy định về xây dựng như không cung cấp giấy xác nhận của sàn giao dịch BĐS, thủ tục bán nhà qua sàn, đặt cọc bằng USD, không quy định rõ sở hữu chung riêng,... Sau nhiều lần kiến nghị, khách hàng vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng từ chủ đầu tư.

Tình trạng khách hàng không muốn nhận nhà có vẻ ngược đời nhưng đây là một thực tế đang diễn ra tại không ít dự án. Cách đây không lâu, chủ đầu tư dự án FLC Landmark cũng đã phải lập tổ đòi nợ khách hàng do năm lần bảy lượt gửi thông báo mời khách hàng tới nhận nhà nhưng số người tới nhận chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chủ đầu tư đã tuyên bố sẽ mạnh tay thanh lý những căn hộ không người nhận nếu quá 30 ngày từ thời hạn giao nhà.

Tương tự, khu đô thị mới An Hưng (Lê Văn Lương, Hà Đông) đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng từ giữa năm 2012 nhưng vẫn còn nhiều người mua chưa tới nhận nhà, mặc dù đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng.

Việc khách hàng không nhận nhà trong thời điểm hiện nay phản ánh hậu quả của thị trường BĐS một thời phát triển nóng, giá nhà đất bị đẩy lên cao, không ít người mua có yếu tố đầu cơ. Đến khi thị trường đóng băng, BĐS trở về giá trị thật, người mua mới ngỡ ngàng vì đã “trót ôm trái đắng”. Trong khi đó, nguồn vốn cho BĐS ngày càng eo hẹp, thanh khoản thấp, khả năng kiếm lời không còn, những căn hộ trở thành món nợ đối với không ít người

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet