Sáng 02/04 xa lộ Hà Nội, cửa ngõ TP HCM đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn kết nối với cầu Đồng Nai, dài 15,7 km đã được khởi công mở rộng.
Từ TP HCM đi các tỉnh phía Bắc lâu nay chỉ có xa lộ Hà Nội đảm nhiệm khối lượng phương tiện giao thông lớn. Xe tải, container, ôtô, xe máy xếp hàng dài luôn là hình ảnh thường thấy tại con đường cửa ngõ này.
Xa lộ Hà Nội đoạn từ phía TP HCM đến trạm 2 sẽ được mở rộng. Ảnh: Kiên Cường |
"Sự phát triển quy hoạch giao thông của TP HCM đóng vai trò quan trọng trong sự kết nối của cả vùng kinh tế trọng diểm phía Nam. Hiện nay xa lộ Hà Nội đã không còn đủ sức dung nạp khối lượng giao thông ngày một tăng cao nên việc mở rộng là cần thiết", ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP HCM phát biểu trong lễ khởi công.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Phượng, giao thông cần ưu tiên phát triển đi trước một bước. Mở rộng cửa ngõ Đông Bắc - xa lộ Hà Nội đi các tính phía Bắc là một nhu cầu hết sức bức xúc trong nhiều năm qua.
Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án lên đến 15,7 km với điểm đầu là cầu Sài Gòn và kết thúc ở vị trí tiếp giáp cầu Đồng Nai mới. Cụ thể, sau khi mở rộng, đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái sẽ rộng 153,5 m, đoạn từ nút giao Bình Thái đến trạm 2 rộng 113,5 m. Từ trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (tiếp giáp cầu Đồng Nai) rộng 113,5 m.
Tổng mức đầu tư dự án gần 2.300 tỷ đồng, theo hình thức B.O.T (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) .
Nếu được bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2010, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012. Thời gian thu phí phương tiện dự kiến là 25 năm 9 tháng tính từ đầu năm 2019 (sau khi kết thúc thu phí với dự án cầu Rạch Chiếc cũng trên tuyến này).
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress