Bên cạnh xe buýt, metro là phương tiện vận tải công cộng cỡ lớn được chính quyền và Nhân dân TPHCM đặt nhiều kỳ vọng nhằm hóa giải tình trạng ùn tắc giao thông lâu nay. Trong tổng số 7 tuyến metro theo quy hoạch, hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được khởi công xây dựng, hình hài dần rõ nét và dự kiến đưa vào khai thác trong 5-7 năm tới.
Bên cạnh xe buýt, metro là phương tiện vận tải công cộng cỡ lớn được chính quyền và Nhân dân TPHCM đặt nhiều kỳ vọng nhằm hóa giải tình trạng ùn tắc giao thông lâu nay. Trong tổng số 7 tuyến metro theo quy hoạch, hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được khởi công xây dựng, hình hài dần rõ nét và dự kiến đưa vào khai thác trong 5-7 năm tới.
Tuyến metro số 1 được TPHCM khởi công ngày 28-8-2012. Đây là tuyến metro đầu tiên tại TPHCM và cũng là tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam. Dự án được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng Việt Nam, do UBND TPHCM làm chủ đầu tư, 2 nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Cienco 6 thực hiện thi công. Tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km đi qua địa bàn các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (thị xã Dĩ An). Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm 2,6km, đoạn đi trên cao 17,1km.
Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt năm 2007 là 17.387 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản hơn 14.400 tỷ đồng (104,9 tỷ yen) và 2.972 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam. Đến tháng 9-2009, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 236,62 tỷ yen (47.325,2 tỷ đồng). Ngày 7-7-2014, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên 236,62 tỷ yen, tương đương 54.006 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 209,16 tỷ yen (48.515 tỷ đồng), vốn đối ứng 27,45 tỷ yen (5.492 tỷ đồng).
Hiện nay, hàng trăm công nhân đang thi công hệ thống bệ đỡ đoạn qua sông Sài Gòn, dọc xa lộ Hà Nội; đào hố, tường vây, đưa lồng thép xuống đoạn đi ngầm phía trước UBND TP. Tính đến thời điểm này, đoạn đi trên cao thuộc gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1km, từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương), do nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu, đã thi công đạt khối lượng khoảng 30%. Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức cho người dân tham quan và góp ý mô hình đoàn tàu điện ngầm tuyến số 1. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến metro số 1 sẽ hoàn thành, vận hành vào năm 2020.
Cùng với việc tổ chức thi công đại trà tuyến metro số 1, hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang được triển khai khẩn trương. Ngày 15-1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư dự án) đã tiến hành khởi công tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot (nhà ga và trạm bảo trì) Tham Lương thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2. Tòa nhà văn phòng có quy mô 1 tầng hầm và 8 tầng khối tháp; tổng giá trị xây dựng 173 tỷ đồng và thi công trong thời gian 18 tháng.
Chức năng của tòa nhà văn phòng này phục vụ chủ yếu cho công tác điều hành, quản lý mọi hoạt động của tuyến tàu điện ngầm số 2 trong quá trình vận hành, bảo dưỡng khi tuyến tàu điện ngầm số 2 đi vào hoạt động. Trước đó, vào tháng 8-2008, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã thi công hạng mục tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tham Lương tại quận 12. Sau 6 năm xây tường rào và san lấp mặt bằng, đến nay hạng mục chính mới được xây dựng.
TPHCM đã tổ chức cho người dân tham quan và góp ý mô hình đoàn tàu điện ngầm tuyến số 1. Ảnh: MINH TUẤN |