Mặt bằng bán lẻ khu trung tâm vẫn chiếm ưu thế

Cập nhật 08/09/2011 08:40

Theo nghiên cứu về thị trường bán lẻ do Công ty CBRE Việt Nam công bố ngày 7/9, giá thuê trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản không dao động trong suốt bốn quý...


Trung tâm Thương mại Lucky Plaza. (Nguồn: Internet)
Theo nghiên cứu về thị trường bán lẻ do Công ty CBRE Việt Nam công bố ngày 7/9, giá thuê trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản không dao động trong suốt bốn quý vừa qua và những mức giá thuê không dao động hoặc có xu hướng giảm ở khu trung tâm sẽ gia tăng áp lực giảm giá lan tỏa toàn thành phố.

Ông Adam Bury, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Thành phố Hồ Chí Minh của CBRE Việt Nam, cho biết, khi có sự tăng nguồn cung mới trong khu vực quận 1, sẽ càng làm xu hướng này trở nên rõ rệt hơn trong ngắn hạn. Dự án Eden A, với tổng diện tích sàn dự kiến hơn 30.000m2 đi vào hoạt động trong quý 2/2011, tạo thêm một lựa chọn mặt bằng thuê cho các đơn vị bán lẻ.

Theo CBRE, sự phát triển của ngành bán lẻ đang dần được cải thiện hơn tại Việt Nam và ngày càng có nhiều dự án bán lẻ chuyên biệt được nghiên cứu kỹ càng, trong tương quan giữa khách mua sắm, đơn vị kinh doanh bán lẻ và chủ cho thuê dự án, trước khi dự án chính thức khởi công xây dựng.

Ông Adam Bury cho rằng: “Một mô hình bán lẻ hiện đại hơn, so với nhiều ví dụ điển hình ở những nơi có ngành bán lẻ phát triển trong khu vực châu Á như Bangkok, Hong Kong và Singapore, sẽ “lên ngôi” tại Việt Nam trong 10 năm tới. Để bảo đảm cho tiến trình chuyển đổi này khép lại thành công mỹ mãn, các chủ đầu tư phải xác định những chiến lược lâu dài và một tầm nhìn rõ ràng để dự án hoạt động hiệu quả.”

Ở khía cạnh giá thuê, CBRE Việt Nam nhận định, dưới tác động của nhiều yếu tố, trong đó có tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng cao và sự suy giảm tốc độ tăng trưởng của doanh thu bán lẻ và dịch vụ, giá chào thuê mặt bằng bán lẻ trong khu trung tâm thành phố được dự kiến sẽ giảm trong quý 3/2011.

Tổng Giám đốc Điều hành Công ty CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend, cho biết: “CBRE từ trước đến nay, khi nói đến giá thuê mặt bằng bán lẻ chính, nghĩa là đang nói đến giá thuê của tầng trệt và tầng 1. Đối với những mặt bằng này, nhu cầu thuê vẫn cao. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến giá thuê sẽ giảm đối với mặt bằng ở những góc khuất hay trên những tầng cao hơn.”

Theo ông Adam Bury, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Thành phố Hồ Chí Minh của CBRE Việt Nam, cho biết: “Áp lực giảm giá thuê chúng ta chứng kiến hôm nay hoàn toàn trái ngược với xu thế chung của các thị trường khác tại châu Á. Đáng chú ý như tại Trung Quốc và Hong Kong, giá thuê đã và đang tăng mạnh nhờ vào doanh số bán lẻ cao, đặc biệt đối với các thương hiệu trung và cao cấp."

"Thật đáng tiếc cho các nhà kinh doanh bán lẻ của Việt Nam khi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn chưa thực sự đúng như dự kiến. Trong sáu tháng đầu năm 2011, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sau khi loại bỏ yếu tố lạm phát chỉ tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 16,4% của cùng kỳ năm 2010.”

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP