Trong trường hợp công trình làm sai quy định, Sở Xây dựng cần phải yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo đủ diện tích để xe trước khi đưa vào sử dụng. Kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động các công trình không đáp ứng yêu cầu này...
Những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, nhà cao tầng, cao ốc văn phòng mọc lên như nấm tại TP đông dân nhất nước.
Điều đáng nói, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng quy định chỗ đậu xe cho các cao ốc đã có từ 2004, trong đó ghi rõ: "Khi xây dựng cao ốc phải bố trí chỗ để xe; theo cách tính thông thường thì cứ 100m2 sàn xây dựng, chủ đầu tư phải thiết kế 25m2 làm chỗ đậu xe". Chiếu theo quy định này, nhiều chủ đầu tư cao ốc kêu ầm lên: “Thử đi tìm xem có bao nhiêu cao ốc ở TP thực hiện đúng quy định. Thiếu chỗ đậu xe là tình trạng chung của toàn TP, chứ không riêng gì cao ốc chúng tôi”.
Chính vì vậy mà hằng ngày người dân TP phải khổ sở bởi hàng ngàn xe gắn máy, ô tô của các tòa nhà phải ra đậu tràn lan ngoài đường, gây ách tắc giao thông.
Dư luận đặt câu hỏi:“Vì sao đã có quy chuẩn quy định về chỗ đậu xe nhưng sao chủ đầu tư cao ốc vẫn vi phạm?”. Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho rằng trách nhiệm chính là do Sở Xây dựng cấp phép. Nhưng Sở Xây dựng lại nói:“Chúng tôi chỉ kiểm tra trong quá trình tòa nhà đang xây dựng, còn việc hậu kiểm thuộc về chính quyền địa phương”. Và rồi đến lượt chính quyền địa phương bảo: “Trình độ chuyên môn của cán bộ xây dựng và lực lượng mỏng sao kiểm tra cho xuể”…
Trước tình hình này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành lập đoàn kiểm tra các nhà cao tầng, từ đó có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ TP trước hết cần siết chặt các công trình cao ốc đang hoặc sắp xây. Trong trường hợp công trình làm sai quy định, Sở Xây dựng cần phải yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo đủ diện tích để xe trước khi đưa vào sử dụng. Kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động các công trình không đáp ứng yêu cầu này. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các quận cần xem xét lại việc cấp phép các loại hình kinh doanh thương mại, cao ốc văn phòng… tập trung đông người, theo hướng yêu cầu chủ đầu tư phải bảo đảm chỗ để xe. Mặt khác, TP cũng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm, vốn đang thực hiện rất chậm chạp…
Hiện nay, không chỉ TP.HCM, tại các đô thị lớn trên cả nước đang diễn ra quá trình xây dựng cao ốc văn phòng rất rầm rộ, nếu các cơ quan quản lý không kịp thời kiểm soát và chấn chỉnh thì vài năm nữa, nhiều con đường sẽ bị biến thành bãi đậu xe, đó thật sự là nỗi lo lắng của người dân.
DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên