Siêu thị mini – loại hình kinh doanh dựa trên mặt bằng bán lẻ diện tích vừa phải (từ 100-150m2), nhà đầu tư chỉ cần khéo chọn vị trí địa lý và am hiểu luật, hoàn toàn không lo thua lỗ.
Siêu thị mini – loại hình kinh doanh dựa trên mặt bằng bán lẻ diện tích vừa phải (từ 100-150m2), nhà đầu tư chỉ cần khéo chọn vị trí địa lý và am hiểu luật, hoàn toàn không lo thua lỗ.
Khi các tòa chung cư thương mại chen vai cùng những ngôi nhà thổ cư san sát tại những đô thị đông dân như Hà Nội, Tp.HCM, cũng là lúc mở ra cơ hội kiếm tiền cho những nhà đầu tư khôn ngoan. Từ những dịch vụ ăn theo như bán trà đá ở chân chung cư, tới việc mở siêu thị mini gần các khu dân cư tập trung đang rất "hốt bạc".
Kinh doanh dưới lòng đất
Dạo một vòng quanh các trung tâm thương mại đặt dưới lòng đất mới đi vào hoạt động tại Hà Nội vừa qua, như: Tổ hợp VincomMegamall (Royal City), với khu vực mua sắm rất quy mô, đại siêu thị lên đến hơn 12.000 m2; trung tâm mua sắm quy tụ hàng trăm thương hiệu thời trang, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ gia dụng, các siêu thị điện máy… nổi tiếng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, khu ẩm thực có diện tích khoảng chục nghìn m2, quy tụ ngót 100 nhà hàng phục vụ. Kể từ khi chính thức hoạt động tới cuối năm 2013, những cửa hàng, đại siêu thị, siêu thị mini dưới lòng đất thường xuyên chật ních khách hàng vào cuối tuần, dịp nghỉ lễ.
Khu vực Trung Hòa – Nhân Chính và Phạm Ngọc Thạch ra đời 2 đại siêu thị ngầm do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư, gồm: Ocean Mart Trung Hòa (tầng B1, N05, KĐT Trung Hòa – Nhân Chính); Ocean Mart Starbowl (2B Phạm Ngọc Thạch). Sau sự thành công đáng nể của rất nhiều đơn vị bán lẻ tại Royal City, hàng chục thương hiệu về hàng tiêu dùng, tiện ích gia đình đã tìm tới hai đại siêu thị này để tìm cơ hội kinh doanh. Sự thành công của mô hình bán lẻ dưới mặt đất phần nào đang chứng tỏ sức cạnh tranh khốc liệt với những chuỗi siêu thị, đại siêu thị trên mặt đất vốn "không có đối thủ" như Coop Mart, CitiMart BigC, Fivimart…
Tuy vậy, nhược điểm của mô hình kinh doanh mặt bằng bán lẻ dưới lòng đất chính ở…dưới lòng đất. Rất nhiều bà nội trợ Việt Nam vẫn có tâm lý ưa kiểu chợ dân sinh, hay có chăng là siêu thị "nổi", bởi ngại gửi xe chung với dân văn phòng. Mặt khác, sự phối hợp giữa các tiện ích mua sắm ở mức phổ cập, với giải trí mới tạo nên sức cạnh tranh của các trung tâm thương mại, siêu thị ngầm. Bởi lẽ, ngoài sức mua người dân đang giảm mạnh, kết hợp giữa mua sắm và cho con cái giải trí cùng lúc là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Thực tế, những doanh nghiệp đầu tư BĐS làm được nhuần nhuyễn công thức trên tại Hà Nội còn quá ít so với nhu cầu thực.
Siêu thị mini đang mọc lên tới tấp ở các khu dân cư vừa hoàn thiện hạ tầng như Định Công, dọc phố Kim Giang, đường 32 (đoạn ĐH Thương Mại tới Cổ Nhuế), Trung Kính, Nam Trung Yên…
|