Để bớt kẹt xe ở Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các đô thị không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ, nhà cao tầng ở khu vực trung tâm. Thực tế ra sao để Thủ tướng phải yêu cầu như vậy?
Để bớt kẹt xe ở Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các đô thị không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ, nhà cao tầng ở khu vực trung tâm. Thực tế ra sao để Thủ tướng phải yêu cầu như vậy?
Khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng chung cư ở các quận mới phát triển cũng là một hướng để điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM. Trong ảnh: chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công trên đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
|
![]() Những tòa nhà chung cư ở quận 4 và quận 1, TP.HCM nằm hai bên bờ kênh Bến Nghé - Ảnh: THUẬN THẮNG |
Cao ốc chen cứng trên đường Bến Vân Đồn, TP.HCM - Đồ họa: TẤN ĐẠT
|
Thủ tướng: Không xây thêm nhà cao tầng khu trung tâm Hà Nội và TP.HCM
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu xây dựng dự thảo nghị quyết về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM (thay thế nghị quyết số 16 của Chính phủ), trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-6.
Để chuẩn bị dự thảo nghị quyết, Thủ tướng yêu cầu lưu ý các giải pháp không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ, nhà cao tầng ở khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông; sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phong trào tự quản... cũng như chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.
Ông Khuất Việt Hùng (phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia):
Cần đánh giá tác động giao thông khi duyệt dự án
Theo tôi, khi phê duyệt dự án, cơ quan quản lý nhà nước cần yêu cầu chủ đầu tư trình đánh giá tác động về giao thông. Trong đó phải trình bày các chỉ tiêu về số dân cư, xe, bãi đỗ xe, đường lưu thông nội bộ... Các đơn vị chuyên môn sẽ thẩm định phương án căn cứ trên tình hình thực tế và trên cơ sở đó phê duyệt.
Tùy vào tác động lên hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng, đơn vị quản lý sẽ phê duyệt cho dự án đó về chiều cao, số tầng, số tòa, diện tích xây dựng cụ thể.
* Ông Nguyễn Đăng Sơn (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng):
Quy hoạch thành phố đa trung tâm
TP.HCM cần tập trung xây dựng các trung tâm ngoại vi trong quy hoạch thành phố đa trung tâm. Khâu thực hiện thời gian qua còn yếu nên không kích thích được người dân nội thành ra ở các khu trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh. Chỉ có thành phố đa trung tâm mới giải quyết được ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Cần giãn dân để tính toán lại chiều cao, phân bổ hợp lý hơn cho khu vực nội thành. Khu nội thành vẫn phát triển nhưng "từ tốn" hơn, không bị phát triển "nóng", giảm áp lực, giữ gìn sự phát triển bền vững.
* TS Võ Kim Cương (nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM):
Cần có tiện ích cho dân ở xa trung tâm
Để dân về các đô thị xa trung tâm sống mà không làm tăng cường độ giao thông thì phải bố trí chỗ ở và chỗ làm gần nhau, khu ở phải có những dịch vụ, tiện ích kèm theo và chỗ học, chỗ chơi để phục vụ người dân tại chỗ. Như vậy mới làm giảm nhu cầu tham gia giao thông của người dân, giải được bài toán ùn tắc.
Nếu đưa người ra các trung tâm đô thị mới thì phải làm giao thông đối ngoại từ trung tâm cũ ra, phải mở rộng một số tuyến đường để phục vụ cho giao thông con lắc hằng ngày từ trung tâm cũ đến trung tâm mới.