Không phải mua ở đâu cũng trúng!

Cập nhật 12/07/2009 08:10

Mua bất động sản du lịch là một “kênh” đầu tư mới, dù hấp dẫn nhưng không kém phần rủi ro bởi các khách hàng không hề có một chuẩn nào để có thể định lượng về giá cả, chất lượng...

Dự án Olalani resort ở Đà Nẵng. Ảnh: N. Phúc.

Mua bất động sản du lịch là một “kênh” đầu tư mới, dù hấp dẫn nhưng không kém phần rủi ro bởi các khách hàng không hề có một chuẩn nào để có thể định lượng về giá cả, chất lượng, tính thanh khoản của sản phầm và nhất là thời gian hoàn vốn bỏ ra.

Sau một thời gian chìm lắng theo tình hình chung của thị trường nhà, đất, mới đây hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) du lịch lại được các chủ đầu tư tung ra ồ ạt kèm với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ theo kiểu “mua ở đâu cũng trúng!”.

Tăng mạnh về nguồn cung

Dự án hâm nóng đầu tiên cho phân khúc khá mới mẻ của thị trường BĐS là việc Indochina Land bán căn hộ và biệt thự trong khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa đang được xây dựng tại Đà Nẵng, với giá bán từ 3,56 tỉ đồng đến 19,58 tỉ đồng (200.000 USD đến 1,1 triệu USD) cho mỗi căn hộ và biệt thự hướng ra biển.

Đây là dự án bao gồm 174 căn hộ có diện tích từ 75 m2, 27 biệt thự ba phòng ngủ, khoảng 200 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và các dịch vụ khác. Tiếp đến, cũng tại TP Đà Nẵng, khu biệt thự Ariyana với 134 căn sẽ được xây dựng trong giai đoạn 1 và giá bán khởi điểm là 31,1 triệu đồng (1.750 USD/m2)sàn xây dựng.

Xa hơn, về phía Hội An là dự án Fusion Alya với 19 biệt thự hồ bơi, 11 biệt thự bãi biển, 19 biệt thự gác mái và 57 căn hộ. Căn hộ ở đây đang được rao bán với giá thấp nhất 1,69 tỉ đồng (95.000 USD)/căn và giá biệt thự dao động từ 3,91 tỉ đồng - 4,98 tỉ đồng (220.000 - 280.000 USD)/căn.

Mới đây, 124 nền biệt thự thuộc dự án Casalle’ Hills tại thị xã Lagi - Bình Thuận do Công ty CP Du lịch Sài Gòn Hàm Tân thuộc Tập đoàn Sài Gòn Invest làm chủ đầu tư với giá từ 3,5 triệu đồng/m2 cũng đang được khách hàng khá quan tâm. Ngoài ra, rất nhiều dự án khác vẫn đang trong quá trình khởi động nhưng đều có ý định dành một phần diện tích để bán cho nhà đầu tư thứ cấp.

Đâu dễ “ngồi mát ăn bát vàng”

Theo ông Michael Piro, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Indochina Land, những người mua căn hộ, biệt thự tại dự án có thể nghỉ ngơi miễn phí trong căn hộ, biệt thự của mình từ 1-3 tháng, thời gian còn lại, công ty sẽ quản lý và cho khách thuê lại, lợi nhuận sẽ chia đôi.

Theo tính toán của Indochina Land, giá cho thuê lại căn hộ dự kiến từ 5,34 triệu đồng/m2 - 7,12 triệu đồng/m2 (300 USD-400 USD)/đêm và biệt thự là 8,9 triệu đồng (500 USD)/đêm. “Nếu mỗi năm, căn hộ được khai thác khoảng 70 ngày thì chỉ trong vòng khoảng 7 năm, khách hàng có thể thu hồi được vốn. Ngoài ra, trong 7 năm đó, khách hàng còn được nghỉ dưỡng miễn phí tại căn hộ này từ 7-21 tháng” - ông Piro tính toán.

Còn chủ đầu tư dự án Ariyana (Đà Nẵng), ông Hồ Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Thiên Thai, cam kết sẽ thuê lại biệt thự của nhà đầu tư với giá khoảng 17,8 triệu đồng (1.000 USD)/tháng, nếu khách hàng muốn cho thuê lại...

Tuy nhiên, không phải khu nghỉ dưỡng nào cũng “đẻ trứng vàng” nếu không được xây dựng và quản lý theo đẳng cấp quốc tế. Hiện ở Việt Nam có nhiều khu nghỉ dưỡng biển, song không phải đầu tư bất kỳ vào dự án nào cũng sẽ thu được lợi nhuận.

Theo Công ty CBRE, hiện đa số những khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng trong khu vực như: Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan)... là những khu vực có lượng khách du lịch cao cấp thường xuyên lui tới, họ có nhiều tiền và sẵn sàng mua lại những căn hộ, biệt thự ưng ý để làm nơi ở thứ 2 và để đầu tư.

Còn tại Việt Nam, hiện những địa điểm nhà đầu tư có thể bỏ tiền vào và thu được lợi nhuận là Nha Trang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hội An. Đây là những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, có điều kiện thiên nhiên lý tưởng.

Thế nhưng, hiện nay do hạ tầng còn hạn chế nên giá trị của BĐS còn thấp. Còn những bãi biển khác như: Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa)... không nên đầu tư vì ở những địa điểm du lịch này chỉ phục vụ cho khách hàng bình dân nên thị trường BĐS không phát triển.

Thực tế, cho thấy thị trường BĐS du lịch là một “kênh” đầu tư mới, dù hấp dẫn nhưng không kém phần rủi ro bởi các khách hàng không hề có một chuẩn nào để có thể định lượng về giá cả, chất lượng, tính thanh khoản của sản phẩm và nhất là thời gian hoàn vốn.

 

Thể hiện đẳng cấp là chủ yếu

Không cần giải thích thì ai cũng biết chỉ những đại gia thừa tiền mới là khách hàng tiềm năng của phân khúc thị trường này vì giá bán khá cao, trong khi đó tính thanh khoản không phải là quá nhạy. Tuy nhiên, theo nhận xét của một chuyên gia tư vấn đầu tư trong lĩnh vực này, việc sở hữu một căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng cũng giống như sở hữu một chiếc xe Ferrari, khi đó người sở hữu không quan tâm đến giá xe lên hay xuống mà chỉ đơn giản là vì họ muốn lái xe Ferrari và xe đó thể hiện được đẳng cấp của người lái.

Với những khoản đầu tư lớn như vậy, những căn biệt thự hoặc căn hộ này thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu hơn là mục tiêu lợi nhuận từ cho thuê.
 

 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động