Từ 1/7/2014, Luật Đất đai chính thức thổi luồng “gió mới” vào tiến trình minh bạch, giản tiện thủ tục hành chính bằng Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cuối tháng 6/2014, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ 9 giải pháp phát triển thị trường BĐS. Đáng chú ý, là những nội dung liên quan tới thủ tục, thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy mạnh đấu giá đất, quy định cụ thể về hệ thống thông tin dữ liệu BĐS...
“Cây gậy” của nhà quản lý đang… giơ cao trước các vấn đề gai góc xưa nay của ngành xây dựng – BĐS.
Từ 1/7/2014, Luật Đất đai chính thức thổi luồng “gió mới” vào tiến trình minh bạch, giản tiện thủ tục hành chính bằng Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cuối tháng 6/2014, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ 9 giải pháp phát triển thị trường BĐS. Đáng chú ý, là những nội dung liên quan tới thủ tục, thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy mạnh đấu giá đất, quy định cụ thể về hệ thống thông tin dữ liệu BĐS...
Kho minh bạch, thống nhất
Xuyên suốt trong mọi hoạt động liên quan như quy hoạch, thông tin dữ liệu quản lý, lập và thực thi chính sách, cấp phép & triển khai dự án, thủ tục hành chính… đều đòi hỏi sự rõ ràng chi tiết (cấp quản lý vĩ mô) và thống nhất cụ thể (đối với đối tượng thuộc diện ảnh hưởng). Ba năm qua, khi xây dựng địa ốc bị “cắt cơn hưng phấn”, giới chuyên môn và nhà quản lý có thời gian để bàn thảo, đưa ra các công cụ chính sách nhằm chấn chỉnh, bổ khuyết cho thị trường. Tuy vậy, tình hình BĐS vẫn chỉ tạm phục hồi về bề nổi (thể hiện ở thanh khoản cải thiện trong phân khúc nhà thương mại giá trung bình trở xuống). Còn lại, “tảng băng chìm” của ngành này chưa được nhà chức trách phá bỏ và khơi thông.
Rõ nhất, chính là bài toán thiết lập hệ thống thông tin, dự báo về thị trường BĐS thống nhất, tin cậy từ Trung ương tới địa phương làm cơ sở cho hoạch định chính sách, quản lý thị trường. Gần 5 năm qua, khách hàng tìm tới BĐS chủ yếu phụ thuộc vào… chính nỗ lực tìm kiếm thông tin thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Đương nhiên, thị trường vẫn có những kênh dữ liệu (về giá trị sản phẩm) mang tính tham khảo (!) cho các chủ thể trong ngành địa ốc. Cụ thể, những số liệu thống kê độc lập, chủ quan của các đơn vị như CBRE, Savills, Vinaland, Vietress… (thường được tuyên bố miễn trừ trách nhiệm với bất cứ hệ quả nào dẫn tới do sử dụng các thông tin của DN). Cơ quan quản lý sở tại (cấp tỉnh) chưa bao giờ hết “quanh quẩn” với khung giá đất ban bố hàng năm – làm cơ sở tham khảo cho việc định giá, đền bù GPMB. Bộ Xây dựng hàng năm vẫn đốc thúc, thậm chí ra “tối hậu thư” với cơ quan phụ trách ngành ở từng địa phương về hoàn thiện số liệu thống kê giá BĐS qua từng năm. Nhưng kết quả, chỉ dừng ở những tiếng thở dài của người trong cuộc.
“Cây gậy” quản lý đang… giơ cao trước các vấn đề gai góc xưa nay của ngành xây dựng – BĐS
|