Sáng nay, công trình xây dựng tuyến xe điện Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khởi công. Tuyến đường này dài 12,5km vào với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm.
Sáng nay, công trình xây dựng tuyến xe điện Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khởi công. Tuyến đường này dài 12,5km vào với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm.
Xuất phát từ ga đường sắt tại Nhổn (ngã tư đường 70 và QL32), tàu điện sẽ đi theo QL32 về nội thành qua các đường phố Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (đoạn trước cửa ga, cuối đường Trần Hưng Đạo).
Đoạn đường sắt từ Nhổn đến vành đai 3, từ vành đai 3 nối đến Đại sứ quán Thuỵ Điển sẽ đi trên cao. Đoạn từ Đại sứ quán Thuỵ Điển đến Văn Miếu và từ Văn Miếu đến ga Hà Nội sẽ đi ngầm sâu. Loại phương tiện được tư vấn lựa chọn là tàu Metro có chiều dài từ 19 - 20 m, tốc độ tối đa là 80 km/h.
Công đoạn đầu tiên được thực hiện là xây dựng khu đề-pô tại xã Minh Khai và Tây Tựu (huyện Từ Liêm) với gần 162 nghìn m2. Khu vực này sẽ được san nền, rà phá bom mìn, làm tường chắn, đào hệ thống mương đất tiêu thoát nước bao quanh để xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật làm nơi tập kết các thiết bị, vật liệu xây dựng cho việc xây dựng tuyến xe điện.
Tổng chi phí đầu tư của dự án này là hơn 10.300 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ưu đãi của Chính phủ Pháp và AFD (280 triệu euro), ADB sẽ tài trợ không hoàn lại 400 nghìn, phần vốn còn lại được UBND TP Hà Nội thống nhất huy động bằng phát hành trái phiếu đô thị.
Dự kiến toàn bộ công trình xe điện nội đô sẽ hoàn thành vào năm 2010. Đây sẽ là công trình xây dựng thiết thực kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Theo website VTC