Từ nhiều năm qua TP.HCM muốn sớm xây cầu Cát Lái (nối quận 2, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ) để thay cho hai phà đã có từ hàng chục năm qua. Mới đây, nguồn tin từ các cơ quan chức năng cho biết các cơ quan đang thận trọng xem xét về mặt thời gian, nguồn vốn, quỹ đất, phương thức xây dựng nên khả năng đến sau năm 2030 mới làm hai cầu này.
Cầu Bình Khánh và cao tốc Bến Lức-Long Thành khi xây xong sẽ khiến cầu Cần Giờ và Cát Lái bị thừa!
Từ nhiều năm qua TP.HCM muốn sớm xây cầu Cát Lái (nối quận 2, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ) để thay cho hai phà đã có từ hàng chục năm qua. Mới đây, nguồn tin từ các cơ quan chức năng cho biết các cơ quan đang thận trọng xem xét về mặt thời gian, nguồn vốn, quỹ đất, phương thức xây dựng nên khả năng đến sau năm 2030 mới làm hai cầu này.
Đã có cầu Bình Khánh
Từ năm 2015, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã triển khai xây dựng cầu Bình Khánh vượt sông Soài Rạp tại vị trí cuối đường Nguyễn Hữu Thọ (đường trục Bắc-Nam) nối vào đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè. Cây cầu mang tên Bình Khánh này là dự án hợp phần của tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành và nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019. Theo thiết kế, tại khu vực cuối đường Nguyễn Hữu Thọ-Nguyễn Văn Tạo sẽ có hệ thống cầu vượt - nút giao kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành.
Cạnh đó, theo dự tính khi tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đi vào khai thác từ cuối năm 2019 đầu 2020 thì tại đoạn vượt trên đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ hiện hữu sẽ mở các nhánh lên xuống để kết nối giữa tuyến cao tốc và đường Rừng Sác. Như vậy, khi đó từ nội đô TP.HCM đi theo đường trục Bắc-Nam đã có hệ thống cầu-đường liên hoàn nối thông sang huyện Cần Giờ. “Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các cơ quan chuyên môn của TP.HCM thận trọng nghiên cứu có nên làm cầu Cần Giờ gần vị trí phà hiện hữu trước năm 2025-2030 hay không” - một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết.
![]() Cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức-Long Thành đang xây dựng. Đến nay cầu đã đạt 50% khối lượng, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ thông xe. Ảnh: LƯU ĐỨC |
Bình Khánh - cầu cao nhất nước
Cầu Bình Khánh có tĩnh không 55 m, là cầu cao nhất nước (cầu Mỹ Thuận cao 40 m, cầu Phú Mỹ cao 45 m) bắc qua sông Soài Rạp, bảo đảm luồng hàng hải cho tàu biển 30.000-50.000 tấn lưu thông đi-về TP.HCM. Vốn đầu tư xây dựng cầu hơn 4,69 tỉ yen Nhật và 3.017 tỉ đồng. Cầu bắt đầu thi công vào tháng 8-2015 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 (sau 47 tháng). Cầu nối huyện đảo duy nhất của TP.HCM là Cần Giờ, bắt đầu từ đường Nguyễn Lương Bằng nối dài, quận 7 kết nối với đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè và điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ. Dự kiến cầu thay phà Bình Khánh. Đường dẫn vào cầu dài khoảng 5,8 km, mặt cầu rộng 40 m với sáu làn xe.
Bổ sung cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ
Giữa năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM (đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020) cầu thay thế phà Cát Lái. Cầu này được xây dựng từ quận 2, TP.HCM nối sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, vượt sông Đồng Nai với tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km. Mặt cắt ngang đường 60 m, đảm bảo sáu làn cơ giới và hai làn hỗn hợp. Cầu được xây từ năm 2017 đến 2020.
Thủ tướng cũng đồng ý bổ sung cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh. Cầu này được xây dựng tại huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, vượt sông Soài Rạp. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 7,3 km. Mặt cắt ngang đường 40 m, đảm bảo bốn làn cơ giới và hai làn hỗn hợp. Cầu được thực hiện từ năm 2017 đến 2020.