Khơi thông được thị trường bất động sản sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho người lao động cũng như doanh nghiệp trong ngành và hàng loạt ngành nghề liên quan. Tuy nhiên nhiều quy định pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực khác nhưng có liên quan đến bất động sản lại “trói chặt” thị trường này.
Khơi thông được thị trường bất động sản sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho người lao động cũng như doanh nghiệp trong ngành và hàng loạt ngành nghề liên quan. Tuy nhiên nhiều quy định pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực khác nhưng có liên quan đến bất động sản lại “trói chặt” thị trường này.
Cụ thể, Nghị định 65/2013 và Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân vừa được ban hành có một số quy định như sau:
1. Quy định người chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất chỉ được miễn thuế khi có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tối thiểu 183 ngày (điểm b, khoản 2, Điều 4 Nghị định 65/2013).
2. Quy định người chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất chỉ được miễn thuế khi chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, quyền sử dụng đất ở (điểm c, khoản 2, Điều 4 Nghị định 65/2013).
3. Quy định người chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng trong tương lai duy nhất không được miễn thuế khi chuyển nhượng (điểm b.3, khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013 của Bộ Tài chính).
4. Quy định đánh hai lần thuế trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản có người đại diện ủy quyền(điểm d, khoản 5, Điều 3 Nghị định 65/2013).
Quy định “trái” luật
Các quy định trên của Nghị định 65/2013 và Thông tư 111/2013/TT-BTC đều mang nội dung trái với Luật - là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 chỉ quy định một điều kiện để được miễn thuế là nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất khi chuyển nhượng. Các điều kiện (1), (2), (3) nêu trên do Nghị định 65/2013 và Thông tư 111/2013 đặt thêm để được miễn thuế khi chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất đều trái với Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Bộ Luật Dân sự 2005 quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người nhận đại diện ủy quyền chỉ là xác lập, thực hiện giao dịch dân sự vì lợi ích của người ủy quyền. Trong khi đó, Quy định (4) đi ngược lại với Bộ Luật Dân sự khi khiên cưỡng cho rằng người nhận ủy quyền chuyển nhượng bất động sản đương nhiên có lợi ích như người chủ sở hữu và phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Quy định (4) này cũng mâu thuẫn với chính Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 vì không chỉ ra được hai khoản “thu nhập chịu thuế” nhưng vẫn đánh thuế hai lần. Một lần thuế áp dụng trên người chủ sở hữu bất động sản chuyển nhượng và lần thuế thứ hai trên người nhận ủy quyền chuyển nhượng.