Giá tăng rồi: Mua nhà ngay hay ôm tiền đợi tiếp?

Cập nhật 20/03/2015 08:29

Từ sau Tết, nhiều DN bất động sản đã tung ra các chương trình bán hàng mới với hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm đón đầu xu hướng hồi phục của thị trường. Trong khi đó, diễn biến mua bán trên thị trường cũng đã nhộn nhịp hơn do nhu cầu thực của người dân cũng như nhiều người bung tiền đầu cơ khi dự đoán nhà đất sẽ sớm ấm trở lại.

Từ sau Tết, nhiều DN bất động sản đã tung ra các chương trình bán hàng mới với hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm đón đầu xu hướng hồi phục của thị trường. Trong khi đó, diễn biến mua bán trên thị trường cũng đã nhộn nhịp hơn do nhu cầu thực của người dân cũng như nhiều người bung tiền đầu cơ khi dự đoán nhà đất sẽ sớm ấm trở lại.

Rầm rộ khuyến mại

Ngay sau Tết, chủ đầu tư dự án Watermark (Lạc Long Quân, Tây Hồ) đã tung ra hàng loạt ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% cho đợt đầu tiên và 5% ở tháng tiếp theo là có thể nhận nhà ngay trong quý 2/2015.

Theo thông tin từ Watermark, thời điểm cuối 2014 - đầu 2015, dự án này đã có tốc độ bán hàng khá tốt khi số lượng căn hộ còn lại tại dự án này chưa đến 30 căn và giá của căn hộ có View ra Hồ Tây đã tăng giá lên hàng tỷ đồng/căn.

Theo các chuyên gia, với thực tế thị trường hiện nay, để bán được hàng, ngoài yếu tố về chủ đầu tư uy tín, chất lượng công trình đảm bảo thì các chương trình hỗ trợ khách hàng cũng là một trong những yếu tố tác động đến quyết định của khách hàng khi xuống tiền mua căn hộ.

Một dự án khá tiếng tăm khác là Hoà Bình Green City vốn được nhiều người biết đến với việc mạ vàng các chi tiết trong các căn hộ. Tại đây, toà H1 của dự án đã được bán hết chỉ trong vòng 2 năm sau khi hoàn thành phần thô. Với thực tế này, chủ đầu tư đã khá tự tin khi cho rằng, toà H2 của dự án tới đây sẽ được điều chỉnh tăng giá qua mỗi đợt mở bán, sau khi doanh nghiệp này đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi từ toà H1.

Tuy nhiên, để lôi kéo được khách, Hoà Bình phải đưa ra khá nhiều chiêu khuyến mại nhằm lôi kéo khách hàng đến với mình, trong đó đáng chú ý là chủ đầu tư "tặng xe SH và gói nội thất" cho tất cả khách hàng từ nay đến 10/4.


Từ sau Tết, nhiều DN bất động sản đã tung ra các chương trình bán hàng mới với hàng loạt chính sách ưu đãi

Hàng loạt chủ đầu tư khác cũng mạnh tay hơn trong các chương trình khuyến mãi. Dự án căn hộ Park 3 Khu căn hộ Vinhomes Times City - Park Hill do Đất Xanh Miền Bắc phân phối đang có chương trình chiết khấu trả trước với mức lãi suất 7%/năm trên tổng số tiền trả trước cộng gói dịch vụ ưu đãi. Đồng thời, NH cho vay vốn với hạn mức lên tới 70% giá trị căn hộ lãi suất 0% trong vòng 10 tháng.

Còn chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Goldmark City, chiết khấu 3% cho khách hàng mua nhà, cùng với đó là ưu đãi vay vốn lãi suất 0% trong 12 tháng đầu tiên với khách mua. Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam dành tặng khuyến mại đặc biệt cho 20 suất mua chung cư The one Residence đầu tiên cùng quà tặng may mắn với tổng giá trị lên đến 120 triệu đồng.

Mua ngay hay chờ tiếp?

Trên thực tế, kể từ khi thị trường bất động sản lâm cảnh khó khăn từ khoảng cuối 2011 đến nay, tâm lý "mua hay chờ" đã ít nhiều xuất hiện trong hầu hết những người đang có mua nhà để ở hay đầu tư. Diễn biến thị trường từ đó đến nay về cơ bản vẫn là xu hướng đi xuống.

Điển hình như trong năm 2014, giá bất động sản đã được các cơ quan nghiên cứu công bố giảm khoảng 30 - 40% so với thời kỳ đỉnh điểm.Và như vậy, nếu so với mức giá hồi cuối 2011, những người "chịu khó" chờ đợi có thể đã được hưởng lợi đôi chút nhờ mặt bằng giá của thị trường sụt giảm.

Tuy nhiên, từ cuối 2014 đến nay, cùng với sự ấm lên của thị trường, giá bất động sản tại một số dự án cũng đã bắt đầu được chủ đầu tư điều chỉnh tăng nhẹ. Trên thị trường thứ cấp, nếu ai đó muốn sở hữu một căn hộ có vị trí đẹp, hướng tốt, diện tích phù hợp ít nhiều cũng phải bỏ ra từ 50 - 200 triệu tiền chênh cho người mua trước đó.

Một số dự án như Kim Văn - Kim Lũ, H3 - H4 Linh Đàm, Park City, The Spark cũng đã được chủ đầu tư hoặc các nhà đầu tư thứ cấp tăng từ 2 - 5% giá cho các lần mở bán trước và sau tết.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cengroup, nói rằng, tâm lý chờ đợi thị trường sụt giảm tiếp là dễ hiểu. Tất nhiên, nó không phải là đúng hết với mọi dự án. Có dự án xa trung tâm, vị trí không thuận tiện thì giá vẫn cứ giảm đều. Ngược lại, có những dự án tiến độ tốt, vị trí đắc địa mà doanh nghiệp này bán hàng thì lại đang tăng giá từng tuần. Thậm chí, khách hàng còn phải đến từ 5g sáng để "đặt gạch" đăng ký mua nhà.

Chính vì vậy, theo chuyên gia này, quan trọng là nhu cầu và khả năng của từng gia đình, từng cá nhân như thế nào. Nếu một người đang quá cần một chỗ ở thì việc mua được một căn nhà ưng ý với một mức gia chấp nhận được là một thành công lớn trong năm rồi. Còn với những người chưa quá cần thiết chỗ ở, hoặc mua để đầu tư thì tuỳ theo sự tính toán và khả năng tài chính của mình, có thể rót tiền vào bất động sản nhưng phải cân nhắc kỹ dự án có tính thanh khoản và khả năng sinh lời cao.

Tuy nhiên, với tâm lý quá thận trong, tiếp tục ôm tiền đợi thị trường giảm tiếp có thể sẽ phải tính toán lại. Vì thực tế, mọi yếu tố về kinh tế vĩ mô đang tốt lên sẽ thúc đẩy sự ấm lên của thị trường bất động sản. Và diễn biến tăng giá gần đây của thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng như tốc độ bán hàng tăng dần qua từng quý của toàn thị trường là một cảnh báo cần được lưu tâm tham khảo.


DiaOcOnline.vn - Theo Vef