Đường Hồ Chí Minh: Công trình trọng điểm quốc gia

Cập nhật 19/05/2009 08:45

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3-12-2004 về chủ trương đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh là công trình trọng điểm quốc gia với tổng chiều dài...

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3-12-2004 về chủ trương đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh là công trình trọng điểm quốc gia với tổng chiều dài toàn tuyến 3.167km (trong đó tuyến chính dài 2.667km, nhánh phía Tây dài 500km); điểm đầu tại Pác Bó - Cao Bằng và điểm cuối là Đất Mũi - Cà Mau.

Dự án Đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 15-2-2007, theo đó Đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố gồm Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội (địa phận Hà Tây trước đây), Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Mục tiêu của dự án: Tạo sự liên thông, khai thác và phát triển vùng đất rộng lớn, giàu tiềm năng kinh tế ở phía Tây Tổ quốc; hình thành trục xuyên Việt thứ hai để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thông suốt Bắc - Trung - Nam; góp phần bảo đảm phòng thủ biên giới, ổn định chính trị, an ninh- quốc phòng; bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử của Đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nhằm giáo dục và phát huy truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Dự án đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh chia thành 3 giai đoạn

- Giai đoạn 1 từ năm 2000 đến năm 2007: Đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe, bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Tây cũ) đến Tân Cảnh (Kon Tum).

- Giai đoạn 2 từ năm 2007 đến năm 2010: Nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe từ điểm đầu Pác Bó - Cao Bằng đến điểm cuối Đất Mũi - Cà Mau.

- Giai đoạn 3 từ năm 2010 đến năm 2020: Hoàn chỉnh toàn tuyến đường và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch được duyệt và khả năng nguồn vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới