Dự án chậm tiến độ, khách hàng lãnh đủ: “Nắm dao đằng lưỡi”!

Cập nhật 02/06/2009 08:35

Không thực hiện đúng việc giao nền, căn hộ theo hợp đồng đã cam kết là “chuyện thường ngày ở huyện” nhưng ít có chủ đầu tư nào chịu phạt, trong khi họ sẵn sàng phạt đẹp khách hàng chậm góp vốn.

Không thực hiện đúng việc giao nền, căn hộ theo hợp đồng đã cam kết là “chuyện thường ngày ở huyện” nhưng ít có chủ đầu tư nào chịu phạt, trong khi họ sẵn sàng phạt đẹp khách hàng chậm góp vốn.

Tuy nhiên, việc đòi quyền lợi cho mình là rất khó khăn vì với hợp đồng đã ký, hầu hết các khách hàng đều nắm dao đằng lưỡi.

Phạt đẹp

Giữa tháng 4 vừa qua đã xảy ra tranh chấp xung quanh cách thức bồi thường trễ hạn giao căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng. Đây là dự án The Manor giai đoạn 2 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được chủ đầu tư cam kết giao căn hộ trong tháng 3-2008 nhưng mãi đến tháng 3-2009 mới bàn giao. Rắc rối là do chủ đầu tư chỉ bồi thường cho khách hàng theo lãi suất USD, thấp hơn nhiều so với lãi suất VND. Trong khi đó theo ông Lê Hùng - giám đốc Công ty Hoàng Anh Gia Lai Land, chủ đầu tư dự án Hoàng Anh Gia Lai 2, đơn vị này phải đền bù cho khách hàng dù chỉ giao nhà chậm ba tháng.

Đây là hai trong số ít chủ đầu tư chịu đền bù cho khách hàng. Nhiều chủ đầu tư khác đã tìm cách lẩn tránh nộp phạt do chậm giao nhà cho khách hàng. “Thủ thuật” được chủ đầu tư sử dụng để không bị phạt là ký lại phụ lục hợp đồng để dời thời hạn giao nhà, hoặc thay đổi thời hạn giao nhà khi khách hàng nhận chuyển nhượng lại hợp đồng và phải ký lại hợp đồng mới. Như chị H., mua căn hộ của một dự án chung cư cao cấp ở quận 7, TP.HCM, cho biết mới đây chủ đầu tư yêu cầu ký lại hợp đồng giãn thời gian giao căn hộ thêm sáu tháng, đồng thời giảm lãi suất phải trả trong trường hợp giao nhà chậm từ 1,2% còn 0,7%/tháng.

Trong khi du di cho mình thì nhiều chủ đầu tư lại thẳng thừng phạt nếu khách hàng không góp vốn đúng hạn. Chị V., mua căn hộ tại dự án ở quận 7, cho biết đã mất 280 triệu đồng khi thanh lý hợp đồng mua căn hộ do không góp vốn đúng tiến độ...

Kiện được không?

Đầu tháng 5-2009, khoảng mười khách hàng mua căn hộ của dự án Horizon thông qua một văn phòng luật sư đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty địa ốc Fico phải thực hiện đúng các cam kết. Trong các hợp đồng “hứa mua hứa bán”, chủ đầu tư cam kết thời hạn giao căn hộ là 30 tháng đối với các hợp đồng ký năm 2005 và 24 tháng đối với hợp đồng ký năm 2006. Thế nhưng trong phụ lục hợp đồng mới, chủ đầu tư đưa ra thời hạn giao căn hộ là tháng 3-2011, chậm ba năm so với thời hạn trong hợp đồng.

Ngoài ra, theo văn phòng luật sư, việc chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải góp thêm 6 triệu đồng/m2, sau đó giảm xuống còn 4 triệu đồng/m2 khi bị khách hàng phản ứng mạnh là một đòi hỏi hết sức vô lý. “Chúng tôi đã đồng ý góp thêm 1,3 triệu đồng/m2 để chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Nhưng chủ đầu tư lại còn dọa sẽ thanh lý hợp đồng nếu khách hàng không góp thêm tiền...” - ông T., một khách hàng, nói.

Theo ông Phạm Văn Hải - tổng giám đốc Công ty địa ốc ACBR, việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ vài tháng do nguyên nhân khách quan có thể kêu gọi sự thông cảm của khách hàng. Với những dự án “ngâm” quá lâu, khách hàng chắc chắn sẽ đòi bồi thường.

Một số luật sư cho rằng việc khởi kiện chủ đầu tư để đòi bồi thường là một giải pháp tốt nhất nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về việc bồi thường chậm giao nhà. Tuy nhiên, với các dự án trong giai đoạn làm móng, khách hàng dù có thắng kiện cũng chịu thiệt vì chỉ được bồi thường theo lãi suất ngân hàng. Cái khó của khách hàng là các hợp đồng mua bán hay góp vốn mua căn hộ đều do chủ đầu tư soạn thảo, người mua không thể thương thảo về điều khoản hợp đồng nên thường nắm đằng lưỡi. “Cách tốt nhất là khách hàng phải tham khảo kỹ các điều khoản ràng buộc trách nhiệm mỗi bên trước khi đặt bút ký hợp đồng” - một luật sư nói.

>> Bài 1: Tiền ôm, “ngâm tôm” dự án!