Dự án chậm tiến độ, khách hàng lãnh đủ - Bài 1: Tiền ôm, “ngâm tôm” dự án!

Cập nhật 01/06/2009 08:35

Chậm triển khai dự án, không thực hiện đúng cam kết thời gian bàn giao căn hộ cho khách hàng... tình trạng này đang xảy ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản. Và dù vì bất kỳ lý do nào...

Chậm triển khai dự án, không thực hiện đúng cam kết thời gian bàn giao căn hộ cho khách hàng... tình trạng này đang xảy ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản. Và dù vì bất kỳ lý do nào, khách hàng luôn là bên chịu thiệt.

Tháng 4-2009, chị Th. - khách hàng mua căn hộ Quốc Cường Gia Lai 2 (quận 7, TP.HCM) - được chủ đầu tư gửi thông báo mời tiếp tục đóng tiền theo tiến độ ký kết trong hợp đồng. Do đã nghe nhiều thông tin lùm xùm xung quanh việc triển khai của dự án và số tiền đã góp cũng khá lớn với 40% giá trị hợp đồng, chị Th. cẩn thận chạy xuống khu đất của dự án và bất ngờ phát hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn làm... móng. Quá bức xúc, chị tìm đến công ty làm dữ và được chủ đầu tư chấp nhận hoãn thời gian thu tiền.

Từ vài tháng đến vài năm

Thật ra, dự án trên được khởi công vào năm 2007 và chủ đầu tư đưa ra bán sản phẩm vào đầu năm 2008 với cam kết sẽ hoàn tất và giao nhà chậm nhất là giữa năm 2010, nhưng chính chủ đầu tư cũng thừa nhận không thể nào kịp tiến độ.

Khởi công tháng 7-2007, dự án cao ốc căn hộ cao cấp BMC - Hưng Long (quận 7, TP.HCM) gồm năm cao ốc (hai cao ốc 22 tầng và ba cao ốc 25 tầng), bắt đầu được chủ đầu tư tung hàng ra bán vào đầu năm 2008. Trong hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng căn hộ được ký với khách hàng, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12-2009. Nhưng đến nay, dự án này mới đang trong giai đoạn hoàn tất phần móng, chuẩn bị lên sàn.

Tuy nhiên, đây không phải là những trường hợp cá biệt, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp hiện đang nằm trong tình trạng “ngâm tôm”, không chỉ một vài tháng mà thậm chí một vài năm. Có thể kể ra một số dự án “tiêu biểu” như The Manor Officetel (Bình Thạnh, TP.HCM), được chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng bán căn hộ với khách hàng là sẽ giao nhà vào tháng 12-2008.

Cuối tháng 5-2007, chủ đầu tư dự án gửi thư đến khách hàng thông báo lùi thời hạn hoàn thành và bàn giao căn hộ đến quý 4-2008. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1-2008 chủ đầu tư tiếp tục đề nghị khách hàng ký lại phụ lục hợp đồng, trong đó lùi thời hạn giao nhà đến quý 4-2009.

Tương tự, dự án khu chung cư H2 (quận 4, TP.HCM) được chủ đầu tư cam kết giao căn hộ vào tháng 12-2008, nhưng sau đó lùi dần đến tháng 9-2009 và đến nay thời hạn giao nhà được xác định lại vào tháng 12-2010!

Lỗi tại... khách quan!

Trong thông báo gửi khách hàng vào tháng 5-2007, Công ty Bitexco - chủ đầu tư dự án The Manor giai đoạn 2 - giải thích lý do hoãn thời hạn giao căn hộ là do đơn vị này đã đầu tư thêm tiền bạc và thời gian để mở rộng thêm một tầng hầm nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất! Đến đầu năm 2008, tiếp tục trong thư mời khách hàng đến ký lại phụ lục hợp đồng (trong đó thời hạn giao căn hộ được hoãn đến quý 4-2009), ngoài lý do xây dựng tầng hầm, công ty này cũng viện những lý do khách quan khác như: giá cả các loại vật liệu, nhân công đều tăng cao...

Tương tự, bà Nguyễn Thị Như Loan - chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án căn hộ Quốc Cường Gia Lai 2 - cũng đưa ra nhiều lý do khách quan để giải thích chuyện chậm trễ của dự án. Theo bà Loan, dự án này ban đầu được thiết kế với bốn khối nhà, dự kiến bán được 75%.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, chỉ bán được 1,25 khối nhà. Do đó, công ty đã phải điều chỉnh quy hoạch chỉ làm hai khối nhà. Việc điều chỉnh quy hoạch, thay đổi thiết kế, kết cấu dự án và cả thời gian làm thủ tục phê duyệt lại... đã tốn khá nhiều thời gian. “Chúng tôi cũng không muốn nhưng dự án chậm thì khách hàng cũng chậm đóng tiền, nếu quá thời hạn bao lâu thì chúng tôi cũng sẽ trả lãi cho khách hàng...” - bà Loan nói.

Theo ông Phạm Văn Hải - tổng giám đốc sàn giao dịch bất động sản ACBR, thực tế có những dự án khách hàng trả lại 20-30% số lượng căn hộ đã khiến chủ đầu tư buộc phải cân nhắc khi vay vốn ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định vào thời điểm thị trường bất động sản “sốt nóng”, dù huy động được tiền của khách hàng nhưng thay vì đầu tư vào triển khai dự án, nhiều chủ đầu tư mang tiền của khách hàng đem đổ vào những dự án khác. Khi thị trường bất động sản “hạ nhiệt”, nguồn vốn này bị kẹt cứng ở nhiều dự án, chủ đầu tư không thể triển khai dự án căn hộ đã bán cho khách hàng.

Đóng tiền năm 2006, nhận nhà năm 2011

Giữ kỷ lục trong số các dự án “ngâm tôm” phải kể đến dự án cao ốc Horizon (quận 1, TP.HCM). Trong phụ lục hợp đồng mới nhất mà chủ đầu tư yêu cầu khách hàng ký lại, thời hạn giao căn hộ vào... tháng 3-2011, chậm đến ba năm so với thời hạn cam kết trong hợp đồng “hứa mua, hứa bán”. Trong khi đó, nhiều khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ của dự án này từ năm... 2005 hoặc 2006!
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO