Tái cơ cấu danh mục đầu tư, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và sự khác biệt, hỗ trợ tối đa cho những người có nhu cầu mua nhà thực… là những giải pháp của nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) nhằm tự cứu mình trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.
Tái cơ cấu danh mục đầu tư, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và sự khác biệt, hỗ trợ tối đa cho những người có nhu cầu mua nhà thực… là những giải pháp của nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) nhằm tự cứu mình trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.
Nói về thị trường BĐS hiện nay, ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Cty Him Lam Thủ đô cho biết, phải nhìn vào quan hệ cung – cầu. Lượng cung hiện tại tăng rất lớn trong khi nhu cầu lại đang giảm, hiện chỉ có nhu cầu thực.
Do vậy, vấn đề ở đây là phải tập trung vào phân khúc có nhu cầu thực, nhưng những người có nhu cầu thực thì khả năng tài chính lại rất hạn chế. Vì thế, để tạo được cầu thực phát triển tốt thì DN BĐS phải có hệ thống tài chính tốt nhằm hỗ trợ khách hàng như lãi suất hợp lý.
“Hiện tại lãi suất vay ngân hàng của chúng ta vẫn còn cao nên chừng nào lãi suất hợp lý thì lúc đó cầu thực mới phát triển tốt được. Mặt bằng lãi suất cao sẽ gây khó khăn cho những người có nhu cầu thực vì đa số đối tượng này đều phải đi vay. Nếu giải quyết được vấn đề này thì phải có sự hỗ trợ về lãi suất cho những người có nhu cầu thực, lúc đó mới khắc phục được thị trường còn nếu không thì thị trường sẽ vẫn rất khó khăn”, ông Kiên cho hay.
Theo ông Kiên, DN muốn tự “cứu” mình cần nhìn lại chiến lược kinh doanh, phải tái cơ cấu danh mục đầu tư, danh mục nào thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình thì nên tập trung, còn nếu lĩnh vực BĐS mà không chuyên thì nên tái cơ cấu. Tái cơ cấu là có thể DN giải quyết nguồn vốn bằng cách chuyển nhượng hoặc bán dự án để thu xếp nguồn vốn, giảm gánh nặng về vốn. Với mức lãi như hiện nay thì không DN nào có thể kinh doanh để bù đắp được cả.
Còn đối với những DN chuyên về BĐS thì nên hiểu rằng thị trường hiện giờ không thuộc về người bán nữa mà thuộc về người mua. Chính vì vậy, những sản phẩm muốn đưa ra thị trường phải có tính cạnh tranh cao, có sự khác biệt… thì mới thu hút được khách hàng, nếu cứ phát triển ồ ạt như trước đây sẽ khó bán được.
![]() Việc tạo ra phân khúc thị trường dành cho những người có nhu cầu ở thực sự đang là mục tiêu của nhiều DN BĐS.
|
DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động