Đoạn từ sân bay đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn không thuộc dự án

Cập nhật 12/08/2009 09:05

Đó là phát biểu của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Phượng trong buổi họp báo ngày 11-8, tại Văn phòng UBND TP. Trước việc nhiều tờ báo đưa tin địa phương tự ý điều chỉnh quy hoạch...

Đó là phát biểu của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Phượng trong buổi họp báo ngày 11-8, tại Văn phòng UBND TP. Trước việc nhiều tờ báo đưa tin địa phương tự ý điều chỉnh quy hoạch, không tuân thủ phê duyệt của Thủ tướng đối với dự án này trong thời gian qua, ông Trần Quang Phượng đã trình bày các cơ sở pháp lý và thiết kế tuyến của dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN-BL-VĐN), qua đó khẳng định UBND TP đã tuân thủ đúng các quy định hiện hành về xây dựng cơ bản.

Thủ tướng chấp thuận chủ trương

Trong Công văn số 4557/KTN (ngày 12-9-1997), Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TPHCM đầu tư xây dựng tuyến đường TSN-BL-VĐN theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tại thời điểm này, tuyến đường dự phóng có lộ giới 60m.

Tuy nhiên, đây là phê duyệt về mặt chủ trương phương án tiền khả thi, chứ không phải là phê duyệt quy hoạch tuyến đường. Trong quá trình lập dự án, dựa trên các nghiên cứu, đề xuất, UBND TPHCM sẽ đưa ra phương án phù hợp nhất để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 22-1-2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 101, phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Trong đó, tuyến đường Vành đai 1 không đi vào sân bay TSN mà theo đường Hoàng Minh Giám để ra Lăng Cha Cả.

Để giảm thiểu chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, ngày 27-11-2007, UBND TPHCM có văn bản số 8145 trình Thủ tướng về việc điều chỉnh hướng tuyến và lộ giới tuyến đường Vành đai 1, đoạn từ nút giao thông Trường Sơn đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn.

Cụ thể, TPHCM đề nghị Thủ tướng xóa bỏ quy hoạch hướng tuyến của đoạn đường này với chiều rộng 60m; thay vào đó là 2 nhánh rẽ, mỗi nhánh rộng 20m; tận dụng mặt đường Hồng Hà và Bạch Đằng hiện hữu để giảm thiểu chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tránh xáo trộn khu dân cư.

Ngày 31-12-2007, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 278 nêu kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó đồng ý chủ trương cho phép cắt giảm đoạn Vành đai số 1 (từ sân bay TSN đi qua quận Tân Phú đến Nam Bình Chánh), hợp nhất Vành đai số 1 và số 2 thành 1 tuyến. Đoạn còn lại của Vành đai 1 (từ sân bay TSN đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn) không còn chức năng đường vành đai nữa mà trở thành tuyến trục đô thị của TPHCM.

Theo ông Trần Quang Phượng, sau điều chỉnh, đoạn đường này không còn thuộc dự án TSN-BL-VĐN nữa mà chỉ là đường nối. Chính việc giữ tên đường là “đường nối TSN-BL-VĐN” đã gây hiểu nhầm rằng khu vực này vẫn nằm trong dự án trọng điểm nói trên, dẫn đến tranh cãi, khiếu nại kéo dài và gây nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng đã thẩm định

Ngày 20-12-2006, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2774 về kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình đường TSN-BL-VĐN, trong đó có nội dung: “Từ nút giao thông Trường Sơn đến nút giao thông Nguyễn Thái Sơn gồm 2 nhánh đường, tổ chức giao thông một chiều ra - vào sân bay, mỗi nhánh dài 1,5km, 3 làn xe, rộng 20m”.

Trước việc một số báo đưa ý kiến của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho rằng TPHCM đã “thay đổi quy hoạch, nắn cong con đường”, ông Trần Quang Phượng nói: “Nếu quan điểm của Thanh tra Bộ Xây dựng như vậy thì trái với ý kiến của… Bộ trưởng Bộ Xây dựng! Tôi không biết ông Chánh Thanh tra có đọc bản “Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở” của dự án, do Thứ trưởng Bộ Xây dựng (ký thay cho Bộ trưởng) hay không?”.

UBND quận Gò Vấp có “ăn theo” dự án?


Trước câu hỏi của PV Báo SGGP về việc tại sao UBND TPHCM, cụ thể là Giám đốc Sở GTVT nhiều lần khẳng định đoạn từ sân bay TSN ra ngã năm Nguyễn Thái Sơn chỉ bố trí đường nối (đường đô thị) và không còn thuộc dự án TSN-BL-VĐN nữa, nhưng UBND quận Gò Vấp lại ra quyết định thu hồi đất 49 hộ dân tại khu vực này, ông Trần Quang Phượng khẳng định quận Gò Vấp làm như vậy là không đúng.

“Nếu địa phương này muốn thu hồi đất để trồng cây xanh hay phục vụ cho mục đích khác thì phải ra một quyết định khác, chứ không thể nói thu hồi để làm đường TSN-BL-VĐN” - ông Phượng nói. Ông Phượng cho biết có nghe người dân khiếu nại, đã nhắc nhở và sẽ kiến nghị UBND TPHCM kiểm tra làm rõ việc UBND quận Gò Vấp ban hành các quyết định thu hồi đất không đúng mục đích.
 

Ngày 11-8, Báo SGGP nhận được ý kiến của ông Mạc Nguyên Chung, thay mặt 49 hộ dân tổ 62, phường 3, Gò Vấp phản hồi về các bài báo “Dự án TSN-BL-VĐN: Những gút mắc từ tuyến đầu”, “Dự án TSN-BL-VĐN: Cần làm rõ việc thay đổi quy hoạch và mục đích giải tỏa” (SGGP ngày 7-8 và 8-8-2009). Ông Chung cho rằng các bài báo đã nêu chính xác và trung thực sự không minh bạch của UBND quận Gò Vấp trong công tác tuyên truyền, giải tỏa, đền bù và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong dự án TSN-BL-VĐN trên địa bàn; phản ánh kịp thời bức xúc của người dân tổ 62 (phường 3, quận Gò Vấp) khi được xác định nằm ngoài dự án nhưng vẫn bị quận ra quyết định thu hồi đất.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng