Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Cập nhật 10/08/2014 06:21

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tích cực thực hiện Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đặc biệt chú trọng làm tốt khâu thiết kế để đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2019.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tích cực thực hiện Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đặc biệt chú trọng làm tốt khâu thiết kế để đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2019.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa tại Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên ngày 6/8. Ảnh: Hoàng Hải/Tuổi trẻ.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 317/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và về các dự án đường sắt đô thị TP.HCM.

Trước đó, ngày 6/8 Phó Thủ tướng đã chủ trì đoàn công tác kiểm tra thực địa, họp giao ban về tình hình thực hiện dự án đường sắt trên cũng như các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, Phó Thủ tướng kết luận:

Để đạt được mục tiêu đến năm 2019 hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và triển khai đầu tư xây dựng thành công hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tích cực thực hiện Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đặc biệt chú trọng làm tốt khâu thiết kế; bảo đảm an toàn, chất lượng các công trình lân cận tại các khu vực thi công.

Đồng thời bảo đảm an toàn, chất lượng các công trình lân cận tại các khu vực thi công; có các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát để hướng đến đồng bộ các tiêu chuẩn về đường sắt đô thị. Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành định mức chi phí quản lý dự án đường sắt đô thị.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị xem xét, đánh giá cẩn trọng thiết kế của các dự án đường sắt đô thị, bảo đảm đáp ứng tốt các tiêu chuẩn an toàn, chống động đất, độ rung, độ ồn... trong nội đô.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ UBND TP.HCM trong công tác vận động nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị; đồng thời phối hợp với UBND TP.HCM chủ động nghiên cứu xây dựng cơ chế tài chính đối với các dự án đường sắt đô thị kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP.

Riêng đối với Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên, để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA, đặc biệt với công tác tư vấn thiết kế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA để tiếp tục giải ngân cho gói thầu tư vấn của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/8/2014.

Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên, một trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là dự án metro được phê duyệt đầu tư sớm nhất.

Toàn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga và depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe) Long Bình tại Quận 9.

Dự án có tổng mức đầu tư 236,6 tỷ Yên Nhật gồm 209,2 tỷ Yên từ nguồn ODA và 27,4 tỷ Yên vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Thời gian hoàn thành xây dựng vào năm 2019, đưa vào vận hành khai thác năm 2020.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE