Một nghịch lý đang tồn tại ở TP.HCM là tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh (bãi đậu xe, bến xe liên tỉnh, bến bãi xe buýt, taxi...) hiện xác định có khoảng 570 ha, tăng hơn chín lần so với năm 2010. Tuy nhiên, các dự án bến xe, bãi đậu vẫn giậm chân tại chỗ vì chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.
TP đã xác định đất để xây bến xe, bãi đậu, nằm ở những vị trí đắc địa nhưng nhà đầu tư không mặn mà.
Một nghịch lý đang tồn tại ở TP.HCM là tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh (bãi đậu xe, bến xe liên tỉnh, bến bãi xe buýt, taxi...) hiện xác định có khoảng 570 ha, tăng hơn chín lần so với năm 2010. Tuy nhiên, các dự án bến xe, bãi đậu vẫn giậm chân tại chỗ vì chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.
“Đất vàng” chưa hấp dẫn nhà đầu tư
Cuối năm 2008, TP chủ trương xây dựng Bến xe Chợ Lớn (cũ), có diện tích 10,000 m2, thành nhà ga xe buýt trung tâm của khu vực có kết hợp với dịch vụ thương mại, cao ốc văn phòng… Sau đó, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm xe buýt) trình lên các cấp thẩm quyền dự án xây bến xe. Theo đó, khu đất vàng sẽ được xây dựng thành hai đến ba tầng hầm làm nhà ga kết hợp làm nơi lưu đậu của xe buýt, ba bốn tầng nổi phía trên sẽ làm trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 660 tỉ đồng.
Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, có nhiều nhà đầu tư tiếp cận dự án trên nhưng sau đó… im lặng và đi luôn! Họ cho rằng nếu tham gia vào dự án này thì họ sẽ bị vướng hàng loạt vấn đề pháp lý.
Trước đó, TP cũng giao Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) nghiên cứu dự án xây dựng hai bến xe mới Suối Tiên tại quận 9 (Bến xe Miền Đông mới) và Tân Quý Tây tại huyện Bình Chánh (Bến xe Miền Tây mới). Theo đó, đến năm 2015, Samco phải hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng hai bến mới trên. Nhưng suốt nhiều năm nay hai dự án trên vẫn gần như giậm chân tại chỗ vì không có tiền. “Tổng kinh phí đầu tư xây mới hai bến xe là 3,700 tỉ đồng. Số tiền lớn như thế thì một mình Samco không thể kham nổi!” - ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc Samco, cho biết.
![]() Các trụ điện không là cản trở cho việc đầu tư nâng cấp Bến xe Ngã Tư Ga mà là cơ chế, hình thức liên kết đầu tư. Ảnh: LĐ
|
0.1% ỉ lệ diện tích đất đô thị hiện dành làm bến, bãi hậu cần kỹ thuật cho các loại xe ôtô khách, taxi, xe tải, xe buýt… tương đương khoảng 69 ha. Trong khi theo quy hoạch đến năm 2020, TP phải có hơn 1,140 ha đất làm bến bãi, chiếm 2.6% diện tích đô thị.
Hơn 90% taxi không có bến bãi. Theo quy hoạch, đến sau năm 2020 diện tích bến bãi taxi khoảng 31 ha cho khoảng 12,700 taxi hoạt động. Tuy nhiên, hiện TP có gần 13,000 xe taxi và diện tích bãi đậu chỉ khoảng 2.3 ha - chỉ bằng 7.7% so với quy hoạch.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP