Dấu hiệu nhiều "đại gia" muốn rút khỏi phân khúc khách sạn

Cập nhật 01/12/2013 08:18

Một số khách sạn 2-3 sao nằm ở trung tâm thành phố đã được đem rao bán khi các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận đạt được.

Một số khách sạn 2-3 sao nằm ở trung tâm thành phố đã được đem rao bán khi các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận đạt được.

Theo báo cáo về thị trường khách sạn Việt Nam của CBRE, sau  hai  quý  tăng  nguồn  cung (Hilton Garden Inn Hà Nội trong quý 1 và Candeo Hotels Hà Nội trong quý 2), không có nguồn cung mới được ghi nhận trong Q3/2013. Khách sạn Đại Dương (3 sao) đóng cửa khiến nguồn cung giảm 50 phòng. Đến cuối Q3/2013,  tổng  nguồn  cung  tích lũy của Hà Nội ở mức 8.781 phòng, chủ yếu tập trung ở các quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.

ƒPhải đối mặt với nhiều khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, khi khách quốc tế, đặc biệt là từ các nước châu Âu, giảm mạnh và thị trường khách sạn đối mặt với tình trạng dư thừa cung trong ngắn hạn. Thị trường khách sạn đã ghi nhận xu hướng giảm giá thuê phòng. Hầu hết các khách sạn đã phải điều chỉnh giảm giá phòng của họ để duy trì công suất cho thuê. Trong quý 3, một số dự án tiếp tục áp dụng chiến lược giảm giá. Kết quả là giá phòng trung bình trên ngày cho toàn thị trường đạt xấp xỉ 72,5 USD/phòng/đêm, giảm 0,8% so với quý trước và 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quý 3 là mùa thấp điểm của thị trường khách sạn Hà Nội.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 1,36 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách nội địa tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã phần nào giúp giảm áp lực lấp đầy phòng trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra và thắt chặt chi tiêu của khách du lịch và doanh nghiệp.


Trong quý 3, thị trường chứng kiến sự cải thiện về công suất cho thuê so với cùng kỳ năm trước.  Công  suất cho thuê phòng toàn thị trường đạt xấp xỉ 57%, không thay đổi so với quý trước nhưng đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng 4,1%. Tất cả 3 mảng khách sạn đã chứng kiến những cải thiện đối với công suất cho thuê phòng so với cùng kỳ năm trước, khối khách sạn 3 sao ghi nhận  mức  tăng  cao  nhất,  cho thấy sự thắt chặt ngân sách của khách  thuê.  Điều  này  có  thể được coi là tin tốt, đặc biệt là với mùa thấp điểm như ở quý 3. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, điều này đạt được thông qua việc áp  dụng  giá  thuê  phòng  thấp hơn.

Doanh thu trên phòng (RevPar ) trung bình Q3/2013 đạt 41,4 USD/phòng/đêm, giảm nhẹ 0,8% so với quý trước, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng RevPar so với cùng kỳ năm trước là do sự cải thiện công suất cho thuê phòng, nhưng giá phòng trung bình thấp hơn.

Theo nhận định của ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE, trên thị trường đã cho thấy dấu hiệu thoái vốn của các chủ đầu tư khách sạn tại Hà Nội. Thực tế, đa phần các khách sạn tại Hà Nội gặp phải công suất thuê và giá thuê đi xuống nên nhu cầu bán rất cao.

ƒTrong ba tháng cuối năm 2013 dự kiến tổng nguồn cung sẽ tăng lên 9.840 phòng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Dự án quan trọng nhất mới gia nhập thị trường  Hà  Nội  là  khách  sạn  5 sao JW Marriot với 450 phòng. Trong khi đó, một số khách sạn 2-3 sao nằm ở trung tâm thành phố  đã  được  đem  rao  bán  khi các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận đạt được

ƒMột  diễn  biến  tích  cực  cho  thị trường khách sạn Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ đầy tham vọng VietJet Air đã đồng ý mua tới 92 máy bay Airbus (EAD.PA) trị giá khoảng 8.6 tỉ USD vào khoảng  thời gian giữa 2014  và 2022 trong một động thái nhằm tăng  cường  sự  hiện  diện  của hãng trong một thị trường phát triển nhanh ở khu vực. Điều này sẽ tạo sự tiện lợi và nhu cầu cao hơn cho người nước ngoài đến Việt Nam.
 

Đã có khách sạn được chào bán trong thời gian qua, điển hình là Metropole Hà Nội hồi cuối năm 2012. Theo đó, VinaCapital VN đã thuê Cty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle rao bán 50% cổ phần trong khách sạn Metropole Hà Nội, với giá chào bán tương đương giá trị sổ sách là 58,7 triệu USD.


Mặt khác, không ít khách sạn đang cần cải tạo nâng cấp. Do đó, họ cần nguồn vốn bổ sung từ các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quan tâm đến những thương vụ này như Lotte Hotels & Resorts (Hàn Quốc) mua Khách sạn Legend Hotel Saigon trị giá hơn 62 triệu USD.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ