Đối chiếu với Luật Đầu tư 2005, việc phê chuẩn cho các dự án thuê đất 50 năm hay 70 năm không sai. Còn việc Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường là thuộc trách nhiệm người quản lý, điều hành và khả năng kiểm tra giám sát.
Đối chiếu với Luật Đầu tư 2005, việc phê chuẩn cho các dự án thuê đất 50 năm hay 70 năm không sai. Còn việc Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường là thuộc trách nhiệm người quản lý, điều hành và khả năng kiểm tra giám sát.
LTS: Tuần Việt Nam vừa có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright nhằm làm rõ thêm một số vấn đề dư luận quan tâm quanh chuyện phân cấp, phần quyền phê duyệt dự án đầu tư tại địa phương.
Qua các sự cố về môi trường gần đây, vấn đề nâng cao chất lượng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang được cả xã hội quan tâm. Câu chuyện phân cấp toàn diện cho địa phương cấp phép và quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài một lần nữa lại được nhắc đến. Là một nhà quan sát, ông có bình luận gì về vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương?
Thời gian qua, để thu hút được nhà đầu tư nước ngoài, một số địa phương không chỉ dành nhiều ưu đãi (về thuế, tiền thuê đất…) cho họ mà còn “bảo lãnh” cho các chính sách lỏng lẻo về môi trường. Dù các quy định về môi trường của Việt Nam tỏ ra rất chặt chẽ và nghiêm ngặt trên giấy và mọi thứ đều đảm bảo “đúng quy trình” nhưng thực tế lại hết sức lỏng lẻo như chúng ta đã thấy.
Tôi cho rằng, một chính quyền tốt nhất, hiệu quả và hiệu năng nhất, theo các nhà nghiên cứu kinh tế và Ngân hàng thế giới (WB), đó là chính quyền gần dân nhất. Vì vậy, việc phân cấp – phân quyền là hoàn toàn đúng nhưng cách chúng ta thiết kế lại chưa đúng mới dẫn đến tình trạng như chúng ta đang mổ sẻ câu chuyện Formosa.
|
* GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường: Khi tính toán đến việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê, chúng ta đã nghĩ tới một tương lai vừa khai thác mỏ vừa luyện thép tại ngay địa bàn Hà Tĩnh, một tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn. Thêm vào đó, Hà Tĩnh đã rất nhiệt tình trong việc đưa dự án về địa phương. Họ hy vọng một dự án lớn sẽ tăng nguồn thu cho tỉnh. Tiếc rằng bên cạnh những lý do tích cực, chúng ta đã để xảy ra sơ suất trong vấn đề quản lý, giám sát môi trường. * Ông Nguyễn Văn Nên, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời báo chí tại một cuộc họp thường kỳ hồi đầu tháng 3/2015: Thủ tướng đã thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc duy trì thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này là 70 năm. Thủ tướng cũng đồng ý với ý kiến của Bộ Tài chính về việc thực hiện các chính sách theo đúng quy định của pháp luật về thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà đầu tư này. (Nguồn: vneconomy) |
Cổng chính công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Duy Tuấn
|
* Điều 36 Luật Đầu tư 2005: Ưu đãi về sử dụng đất
1. Thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư không quá năm mươi năm; đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, thuê đất không quá bảy mươi năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu nhà đầu tư chấp hành đúng pháp luật về đất đai và có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét gia hạn sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
2. Nhà đầu tư đầu tư trong lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư được miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về thuế.
* Điều 52 Luật Đầu tư 2005: Thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài
Thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phù hợp với yêu cầu hoạt động dự án và không quá năm mươi năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không quá bảy mươi năm.
Thời hạn hoạt động của dự án được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư.
Nguồn: Bộ Tư pháp
http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View_Detail.aspx?ItemID=16736