Chi phí bán hàng của các công ty địa ốc tại TP HCM đang tăng 2-3 lần trong khi chi phí đầu tư dự án cũng đội lên 30-50%, tạo thêm sức ép tăng giá bất động sản thời gian tới.
Chi phí bán hàng của các công ty địa ốc tại TP HCM đang tăng 2-3 lần trong khi chi phí đầu tư dự án cũng đội lên 30-50%, tạo thêm sức ép tăng giá bất động sản thời gian tới.
Thống kê của VnExpress dựa trên báo cáo tài chính năm 2014 của các công ty bất động sản niêm yết tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp có các khoản chi phí tăng nhanh trong vòng một năm qua.
Tập trung xây nhà ở xã hội, giá thấp, nhưng chi phí bán hàng của Hoàng Quân đội từ 16,6 tỷ đồng năm 2013 lên 35 tỷ đồng trong năm 2014. Trong khi đó, chi phí nhân viên cũng tăng gần gấp 3 lần. Chi phí quản lý tăng hơn 10%.
Nam Long, nhà phát triển bất động sản phân khúc bình dân cũng có chi phí bán hàng tăng 2 lần (từ 35 tỷ đồng vọt lên 70,8 tỷ đồng). Riêng ở phân khúc nhà phố xây sẵn, Khang Điền có chi phí bán hàng vọt từ 3 tỷ đồng lên thành 27,6 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2014.
Hầu như không chạy đua bung nhiều dự án mới trong năm 2014, Thủ Đức House vẫn gia tăng chi phí bán hàng, từ 5,6 tỷ đồng lên 9,2 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 20%. Vạn Phát Hưng tập trung thanh lý các dự án cũ, chi phí bán hàng tăng ở biên độ hẹp hơn, khoảng 10%.
Trong khi đó, ở hạng mục đầu tư dự án chi phí cũng đội lên đáng kể. Lãnh đạo một công ty bất động sản chuyên phát triển nhà trung cao cấp tại khu Đông TP HCM tiết lộ: "Từ năm 2015 nếu đi đầu tư một dự án hoàn toàn mới, đất sạch thì chi phí đội lên ít nhất 30-50% tùy vào vị trí".
Chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của các công ty bất động sản tại TP HCM đang không ngừng tăng lên. Ảnh: Vũ Lê
|