“Giao đất chỉ định làm thất thoát lớn ngân sách; việc lợi dụng kẽ hở, thao túng, công ty sân sau… trong đấu thầu tạo ra nhóm lợi ích mà ai cũng ngầm biết nhưng rất khó chứng minh…” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nói về việc giao đất, cho thuê đất để các doanh nghiệp (DN) thực hiện dự án.
Chấm dứt chỉ định giao đất công, đấu giá đấu thầu công khai là cách để hạn chế tiêu cực.
“Giao đất chỉ định làm thất thoát lớn ngân sách; việc lợi dụng kẽ hở, thao túng, công ty sân sau… trong đấu thầu tạo ra nhóm lợi ích mà ai cũng ngầm biết nhưng rất khó chứng minh…” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nói về việc giao đất, cho thuê đất để các doanh nghiệp (DN) thực hiện dự án.
Giao đất dự án: Ổ tiêu cực
* Trong một thời gian dài, nhiều khu đất công được giao chỉ định cho DN. Ông đánh giá thế nào về chủ trương này?
+ Ông Nguyễn Văn Đực: Tôi cho rằng chỉ định giao đất công là nguy cơ của tham nhũng.
Ai được giao đất, lý do được giao không công khai. Tiếp theo, sau khi được giao đất là câu chuyện “chạy” các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho dự án để có lợi nhất cho DN.
Chúng ta đã từng nghe những lời đồn thổi để được làm dự án đó, để tăng một tầng thì phải có mối quan hệ, giá cả chung chi ra sao không phải không có cơ sở. Bởi khi mọi thứ đều không công khai, những đặc quyền quá bất thường thì khi đó người ta có quyền đặt câu hỏi.
Hãy nhìn các ví dụ thực tế để thấy sự chênh lệch khoản thu ngân sách khi so sánh giữa việc chỉ định và đấu giá. Khu đất 23 Lê Duẩn được định giá 558 tỉ đồng, cuối cùng bán đấu giá được 1.430 tỉ đồng. Gần đây là bán đấu giá 200 căn hộ tái định cư Phú Mỹ ở quận 7 kết quả cao hơn giá khởi điểm gần 60 tỉ đồng… Nếu các tài sản này mà giao chỉ định theo định giá, ngân sách nhà nước đã thất thoát hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng.
* Theo ông, ngoài câu chuyện chỉ định giao hẳn khu đất cho công ty thân hữu sân sau (dù DN không đảm bảo năng lực tài chính) rồi hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng hẳn dự án thì hiện có hiện tượng nào đáng báo động trong việc giao đất công?
+ Đó là hình thức chỉ định thầu để thực hiện dự án BT. Cực kỳ vô lý ở chỗ những DN này được nhận gói thầu BT dù không có kinh nghiệm năng lực thực hiện. Ví dụ, như một số DN bất động sản được chỉ định BT nên đầu tư thi công cầu, đường trong khi chưa từng có chuyên môn hay thâm niên trong lĩnh vực này.
Thực chất việc chỉ định hợp đồng BT là hình thức giao đất chỉ định nhưng khả năng tiêu cực và thất thoát ngân sách rất kinh khủng, có khi còn nhiều hơn giao đất.
![]() Được cấp khu đất vàng số 2 Hùng Vương để làm dự án nhưng Công ty CP Pymepharco chuyển nhượng cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ảnh: TẤN LỘC |
Các chiêu trò biến đất công thành… đất ông
Liên tục trên các số báo vừa qua, chúng tôi phản ảnh hiện tượng bất thường: Nhiều khu đất vàng ở Phú Yên, Khánh Hòa và các địa phương khác rơi vào công ty của người thân lãnh đạo tỉnh bằng hình thức chỉ định hoặc đấu giá nhưng chính quyền “lồng” nhiều quy định vào phút chót để loại nhà thầu.
Tình trạng đất công, nhất là khu đất vàng ở các đô thị, ven biển rơi vào tay tư nhân ngày càng phổ biến ở nhiều nơi. Tư nhân ở đây chủ yếu là các DN có quan hệ lợi ích với một số người có chức trách, quyền lực. Nguyên nhân của tình trạng này là họ lách luật, lợi dụng các chính sách để giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá với giá đất được xác định, phê duyệt rất thấp so với giá trị thực cũng giá thị trường. Đặc biệt, gần đây nhiều địa phương lợi dụng thực hiện các dự án BT (xây dựng-chuyển giao), dùng quỹ đất công hoàn vốn cho các DN nhưng có sự chênh lệch rất lớn giữa công trình BT và diện tích đất hoàn vốn. Tình trạng này gây thất thoát tài sản của Nhà nước và chỉ làm giàu cho một nhóm người.
Các cách phổ biến là:
+ Đổi đất lấy hạ tầng (BT) nhưng khi định giá đất để giao cho DN thì thấp hơn nhiều so với giá thị trường còn dự án mà DN có nghĩa vụ thực hiện khó biết giá thật là bao nhiêu.
+ Công ty nhà nước dùng giá trị quyền sử dụng đất hợp tác với DN thực hiện dự án rồi sau rút khỏi liên danh, đất vàng rơi vào tay tư nhân.
+ Đưa các điều kiện chỉ có công ty thân hữu đáp ứng để loại các nhà thầu.
+ Giao đất thực hiện dự án nhưng sau đó chuyển nhượng lại cho người khác.