Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) do tổng công ty làm chủ đầu tư sẽ được khởi công vào tháng 10 năm nay.
Một góc vịnh Vân Phong. Ảnh: Mộng Bình |
Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) do tổng công ty làm chủ đầu tư sẽ được khởi công vào tháng 10 năm nay.
Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, hạng mục tôn tạo bãi trên cạn thuộc giai đoạn khởi động dự án cảng Vân Phong đã cơ bản hoàn thành. Đối với gói thầu xây lắp chính của dự án, công tác sơ tuyển nhà thầu đã được hoàn tất, hồ sơ thiết kế và dự toán công trình đang được tiến hành thẩm tra, thẩm định. Chủ đầu tư dự án cho biết sẽ sớm hoàn thiện các khâu, thủ tục cần thiết để có thể khởi công xây dựng chậm nhất vào tháng 10-2009.
Trước những góp ý của giới chuyên gia, các nhà khoa học về việc nên xây dựng cầu tàu 15.000 TEU cho cảng Vân Phong thay vì 6.000 TEU, phía Vinalines cho biết đã điều chỉnh lại thiết kế. Theo quy hoạch trước đây được Chính phủ phê duyệt, hai bến khởi động của cảng Vân Phong được thiết kế để đón tàu 6.000 TEU. Nhưng Vinalines nhận thấy đây là cảng trung chuyển phải tiếp nhận những tàu cỡ lớn nhất trên thế giới nên việc xây cầu tàu 6.000 TEU sẽ không tạo lợi thế cạnh tranh.
Ông Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Vinalines, cho biết đã xin phép điều chỉnh thiết kế kỹ thuật hai bến khởi động để tiếp nhận được tàu 9.000 TEU. Việc cảng chậm khởi công là do phải điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật của hai bến, hiện tại thiết kế điều chỉnh này đang trình Chính phủ phê duyệt.
Tổng kinh phí đầu tư hai bến khởi động trên 200 triệu đô la Mỹ. Sau hai bến đầu tiên này, Vinalines sẽ xây các bến có thể tiếp nhận tàu từ 12.000 - 15.000 TEU. Trong tương lai còn hướng đến việc xây dựng bến cho tàu 18.000 TEU.
Theo các chuyên gia hàng hải, tàu tải trọng lớn nhất hiện nay chạy trên thế giới là tàu 15.000 TEU, còn tàu 18.000 TEU đã có thiết kế nhưng chưa sản xuất.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG