Vừa qua, tại các đợt kiểm tra của UBND TP.HCM, giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM về đầu tư xây dựng cầu, đường trên tuyến Rừng Sác (Cần Giờ), nhiều ý kiến khẳng định...
Cây cầu dài nhất tuyến phải đầu tư thêm 137 tỷ đồng, khả năng đến tháng 3-2010 mới hoàn tất.
Vừa qua, tại các đợt kiểm tra của UBND TP.HCM, giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM về đầu tư xây dựng cầu, đường trên tuyến Rừng Sác (Cần Giờ), nhiều ý kiến khẳng định do không phối hợp đồng bộ giữa các chủ đầu tư và đơn vị thi công khiến công trình kéo dài nhiều năm, gây lãng phí lớn.
Cầu An Nghĩa: Chậm đến năm năm
Năm 2002, dự án xây mới bảy cầu trên tuyến đường Rừng Sác được hình thành. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) định giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư dự án nhưng khi đó đơn vị này đang vướng quá nhiều dự án nên Sở giao cho Công ty Quản lý công trình cầu phà TP làm chủ đầu tư dự án. Công ty cầu phà là công ty công ích, có chức năng chuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các cầu hiện có của thành phố nhưng lại được giao việc “tay trái” làm chủ đầu tư dự án xây mới bảy cầu nên không khỏi lúng túng.
Vì lẽ trên, lẽ ra toàn bộ bảy cây cầu phải hoàn thành vào năm 2005 nhưng đến nay mới có bốn cây cầu hoàn thành là cầu Nông Trường Quận 5, Rạch Đôn, Long Giang Xây và Hà Thanh. Hai cây cầu Lôi Giang và Rạch Lá phải đến ngày 30-4 và 30-6 tới mới có thể xong.
Riêng cây cầu An Nghĩa dài nhất trên tuyến do Công ty cổ phần Công trình giao thông 68 thi công. Qua nhiều năm nhưng Công ty 68 mới chỉ làm xong các trụ cầu dẫn ở hai đầu, riêng trụ chính phía huyện Cần Giờ mới chỉ cắm xong vài ba cọc xuống lòng sông. Tháng 9-2008, Sở GTVT buộc phải giao lại dự án cầu An Nghĩa cho Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (mới thành lập).
Theo ông Nguyễn Xuân Bảng - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4, phần khối lượng Công ty 68 đã thực hiện là 42 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư cho toàn bộ cầu là 76 tỷ đồng. Ông Bảng cho biết theo tính toán, thiết kế điều chỉnh để hoàn thành cây cầu này, ngân sách sẽ phải đầu tư thêm 137 tỷ đồng và khả năng sau khi đấu thầu lại, tổ chức thi công thì phải đến tháng 3-2010 mới có thể xây dựng xong.
Ba làn đường Rừng Sác bên trái đang được thi công để trải đá, dự
kiến thảm bê-tông nhựa nóng vào cuối năm nay. Ảnh: Lưu Đức.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP