Đưa giá đất bồi thường sát với mục đích sử dụng, sát thị trường; công bằng, sát sao trong chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề với hộ bị thu hồi đất... là kỳ vọng của các địa phương trong quá trình thực hiện Luật Đất đai mới
Đưa giá đất bồi thường sát với mục đích sử dụng, sát thị trường; công bằng, sát sao trong chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề với hộ bị thu hồi đất... là kỳ vọng của các địa phương trong quá trình thực hiện Luật Đất đai mới
Ngày 9-1, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) đã tổ chức lấy ý kiến các tỉnh, thành phía Nam về dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Bốn dự thảo nghị định được giới thiệu lần này là nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; nghị định quy định phương pháp xác định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất cụ thể, tư vấn xác định giá đất và nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Nên có 2 giá đất nông nghiệp
Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang cho biết yếu tố đột phá trong Luật Đất đai mới xoay quanh chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, có một điều bất hợp lý là mức hỗ trợ thêm lại cao hơn mức bồi thường chính, một phần do khung giá đất chỉ bằng 20%-30% giá thị trường.
Dự án khu đô thị Sing Việt (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa xong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng do các bên không thống nhất được mức bồi thường
|
Giữ lại hệ số k
Dự thảo nghị định đưa ra 2 phương pháp định giá đất: So sánh trực tiếp giữa các thửa đất và phương pháp thu nhập (thông qua việc phân tích mức thu nhập ròng hằng năm trên một đơn vị diện tích so với tỉ suất vốn hóa hoặc hệ số chiết khấu). Đại diện Sở Tài chính Tiền Giang đề xuất đất cập quốc lộ, các trục giao thông nên tính bằng phương pháp so sánh, còn lại nên tính bằng phương pháp thu nhập. Ngoài ra, các tỉnh, thành cũng ủng hộ việc giữ lại hệ số k để điều chỉnh khung giá đất theo thị trường.