Điểm lại một số chính sách được coi là "đúng và trúng" hướng tới thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng, ngành xây dựng nói chung, thấy dường như chính sách luôn "hụt hơi" so với sự vận động liên tục, đa dạng của thực tế.
Điểm lại một số chính sách được coi là "đúng và trúng" hướng tới thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng, ngành xây dựng nói chung, thấy dường như chính sách luôn "hụt hơi" so với sự vận động liên tục, đa dạng của thực tế.
Ngay từ giữa 2011, khi BĐS "lừng khừng" và dần đi vào "bất động", thị trường chứng kiến rất nhiều biến động trong giới kinh doanh BĐS, tâm lý người dân và đặc biệt là các chủ trương, chính sách của cơ quan quản lý. Hơn hai năm, song song với vô số lượt "sóng" giảm giá địa ốc, đóng cửa, giải thể, kiện tụng là những động thái không mệt mỏi từ cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ, giải cứu thị trường.
Chuyển hướng, tâm lý đổi chiều
Đây là hướng vận động chủ chốt của BĐS Việt Nam từ đầu 2012 tới nay, thay vì hướng tới đối tượng thu nhập ở mức khá trở lên, địa ốc nhắm tới đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng mua nhà để ở. Tại thị trường Hà Nội, năm 2012, các phân khúc chiếm lĩnh chủ đạo vẫn là nhà ở cao cấp, trung cấp (diện tích trên 100m2, giá dao động từ 25-40 triệu đồng/m2), sàn thương mại cho thuê lớn, với đầy đủ tiện ích hiện đại, giá cho thuê 90-160 USD/m2/tháng. Còn lại, hầu như thị trường vắng bóng (hoặc rất ít) các dự án (DA) nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội, chung cư thương mại giá rẻ.
Kèm theo sự mất cân đối về nguồn hàng, là mức giá các sản phẩm luôn vượt tầm thanh toán thực sự của khách hàng.
Giữa năm 2012, một căn hộ 99,7m2 của DA chung cư cao cấp Star Tower, tại Khu đô thị Cầu Giấy (Công ty CP tòa nhà CFTD – VLA làm chủ đầu tư) được chào bán với giá 32,7-34,3 triệu đồng/m2; Golden Palace chào bán với giá 30 – 33 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT): DA Mandarin Garden (Hoàng Minh Giám, Hà Nội), được "hét" với giá 45 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT); chung cư cao cấp Golden Land, bán với giá 34-36 triệu đồng/m2…
Tới đầu 2013, mặt thật của thị trường mới được bộc lộ hoàn toàn. Thể hiện qua các yếu tố: giá cả, thông tin, khả năng và uy tín thực sự của chủ đầu tư thông qua việc thực hiện cam kết với khách hàng, và hơn hết là nhu cầu thực sự của thị trường. Những DA cao cấp, trung cấp đều liên tiếp giảm giá, thông qua những hình thức khuyến mãi, chiết khấu, tặng ô tô, nội thất, miễn phí dịch vụ trong 6 tháng – 1 năm… mà vẫn "đìu hiu chợ chiều". Liên tiếp những lần than vãn, cam kết "sống chết" rằng đã bán với giá lỗ (nhưng lại âm thầm hạ giá bán bằng nhiều cách) của chủ đầu tư. Rồi thị trường lại chứng kiến cảnh doanh nghiệp dở "trò" chiếm dụng vốn của khách hàng, lỗi hẹn bàn giao nhà, thậm chí hành xử kiểu "đá bóng" trách nhiệm…
![]() |