Trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp đang diễn ra, nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về sự chồng chéo, vướng mắc giữa các luật chuyên ngành xây dựng, quy hoạch dẫn đến khó khăn trong quản lý, nảy sinh tiêu cực, lợi ích cục bộ...
Trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp đang diễn ra, nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về sự chồng chéo, vướng mắc giữa các luật chuyên ngành xây dựng, quy hoạch dẫn đến khó khăn trong quản lý, nảy sinh tiêu cực, lợi ích cục bộ...
![]()
Quy định bất hợp lý về thẩm quyền phê duyệt thiết kế cũng khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi làm thủ tục. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
|
![]() Vẫn còn nhiều quy định về xây dựng và quy hoạch - kiến trúc làm khó cả doanh nghiệp và người dân. ẢNH: NGỌC DƯƠNG |
Thực thi pháp luật là khâu yếu cần được khắc phục
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay có thể nói thực thi pháp luật là khâu yếu cần được khắc phục trong thời gian tới, điển hình trong một số luật: Đối với luật Xây dựng và luật Quy hoạch đô thị, khâu yếu và bất cập cần quan tâm trước hết là công tác lập quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, đơn cử TP.HCM hiện có đến 600 bản đồ quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, nhưng thiếu tính liên thông, kết nối, đồng bộ vì bị chia cắt bởi ranh giới hành chính quận, huyện, phường, xã.
Một khâu yếu và bất cập nữa là việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án kinh doanh, thường được cơ quan nhà nước chấp thuận "khá dễ dãi" theo đề xuất của chủ đầu tư, trong nhiều trường hợp dẫn tới không phù hợp, thậm chí phá vỡ quy hoạch chung, làm tăng tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị, đơn cử: tình trạng chấp thuận nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng trong khu vực nội thành, thậm chí trong các con đường nhỏ, hẻm, hoặc có mật độ nhà cao tầng dày đặc trong một khu vực nhỏ như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ, Phổ Quang (TP.HCM).
Đối với luật Nhà ở, hiện thiếu cơ chế để thực hiện nhanh, hiệu quả chính sách xây dựng lại chung cư cũ, hư hỏng kết hợp với chỉnh trang đô thị, liên quan đến việc lựa chọn chủ đầu tư dự án, xác định quy mô dân số dự án xây dựng lại chung cư cũ để tạo điều kiện cho chủ đầu tư thu hồi vốn và có lợi nhuận định mức 10%.
Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2015, Chính phủ đã có Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 về phát triển nhà ở xã hội, nhưng đến nay mới có điều kiện triển khai, sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 18/2018/QĐ-TTg ngày 2/4/2018 về cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhưng vẫn còn "tắc" nguồn tái cấp vốn từ ngân sách để Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại có căn cứ triển khai thực hiện.
Đối với luật Kinh doanh bất động sản: chưa có cơ chế để quản lý chỉ số giá thị trường bất động sản theo thời gian thực (real time); chưa có cơ chế liên thông giữa các Bộ, ngành để xây dựng cơ sở dữ liệu (big data) của thị trường bất động sản.