800.000 chỗ ở cho sinh viên trong 2 năm tới

Cập nhật 10/07/2009 08:20

Tại hội nghị của Bộ Xây dựng sáng 8/7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, các địa phương cần chủ động đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên, nhà xã hội, không thể chỉ chờ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Nhiều sinh viên ở đô thị lớn phải sống trong những phòng trọ chật chội. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại hội nghị của Bộ Xây dựng sáng 8/7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, các địa phương cần chủ động đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên, nhà xã hội, không thể chỉ chờ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Đến nay, 54 trong số 63 tỉnh thành đã đăng ký thực hiện 267 dự án nhà ở sinh viên trong 2 năm, xây dựng 5 triệu m2 nhà, tạo chỗ ở cho 800.000 sinh viên. Tuy nhiên, phần lớn địa phương đều trông chờ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đăk Lăk nêu ý kiến, hiện 6 trường của tỉnh đã có đất sạch đủ điều kiện xây dựng ký túc xá. Nếu được bố trí đủ vốn thì sẽ tiến hành xây dựng ngay trong năm nay. Đại diện Sở Xây dựng Cần Thơ cũng cho biết, đến quý 4 sẽ khởi công các dự án nhà sinh viên với 9.200 chỗ ở nếu hoàn tất các thủ tục.

Ông Cao Văn Hà, Phó giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, nhà ở cho người thu nhập thấp không được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư bởi họ e ngại thu nhập của người dân không đủ chi trả. Hiện tỉnh này chưa có dự án nào cho người thu nhập thấp.

Theo Bộ trường Nguyễn Hồng Quân, chương trình ký túc xá sinh viên cần 19.500 tỷ đồng trong năm nay và sẽ cần tới 60.000 tỷ đồng đến năm 2015. Tuy nhiên, năm nay, Chính phủ chỉ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu để cho chương trình này nên các địa phương cần chủ động tìm nguồn đầu tư, có thể từ quỹ đất, từ xã hội hoá... Nguồn vốn ngân sách sẽ ưu tiên các đô thị lớn nơi tập trung đông sinh viên nên vấn đề chỗ ở rất bức xúc.

"Tôi chia sẻ với các địa phương song đất nước còn khó khăn nên địa phương phải cố gắng kêu gọi các nhà đầu tư khác xây ký túc xá sinh viên, chỉ trông vào vốn trái phiếu thì không đủ", ông Quân nói.

Với tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Quân cho rằng, lãnh đạo tỉnh phải tuyên truyền vận động chủ đầu tư vay vốn ngân hàng, dự án nhà cho người thu nhập thấp không được tính lãi cao quá mà cần quan tâm đến an ninh xã hội. Số dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp ở nhiều tỉnh thành cũng rất lớn, cho thấy những ưu đãi cho nhà đầu tư khá thoả đáng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện có 21 địa phương đã đăng ký thực hiện 189 dự án xây dựng nhà cho người thu nhập thấp với tổng vốn đầu tư 28,5.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư huy động từ các doanh nghiệp là 27.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Trong giai đoạn 2009-2015, các chủ đầu tư sẽ xây dựng 166.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 700.000 người dân.

 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress