Ngày 8-6, tại Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa với số vốn đầu tư gần 2.700 tỉ đồng.
Năm 2016, quốc lộ 1A sẽ được nâng cấp lên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Trong ảnh là quốc lộ 1A đoạn qua Đồng Nai. Đoạn quốc lộ 1A qua Đồng Nai sẽ không mở rộng vì có đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chạy song song - Ảnh: Anh Quân
|
Theo thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án có chiều dài hơn 36 km, được mở rộng từ 2 làn xe hiện nay lên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, với chiều rộng 25,5 mét.
Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Thời gian thu phí kinh doanh là 20 năm.
Trước đó, ngày 26-5, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài 37,5 km, cũng được khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.
Hiện nay, các dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A lên 4 làn xe đã đồng loạt được khởi công để hoàn thành vào năm 2016. Trong đó, đoạn từ Hà Nội đến Ninh Bình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã mở rộng được 57km, 16km còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.
Còn đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.783km đã mở rộng được 499 km. Còn 1.284 km chưa mở rộng được chia thành 35 dự án, trong đó có 16 dự án BOT với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 38.460 tỉ đồng; 18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 735km, tổng mức đầu tư 50.371 tỉ đồng.
Ngoài ra, đoạn qua Bình Thuận và Ninh Thuận dài 15km được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (thuộc Bộ GTVT), do tính chất cấp bách của việc mở rộng quốc lộ 1A nên Bộ GTVT đã chia thành nhiều dự án. Mỗi dự án có chiều dài từ 30-40 km.
Việc mở rộng quốc lộ 1A sẽ được hoàn thành vào năm 2016 với 4 làn xe cơ giới (có dải phân cách), 2 làn xe hỗn hợp với tổng số vốn khoảng 120.000 tỉ đồng.
Khi mở rộng quốc lộ 1A theo kế hoạch của Bộ GTVT thì từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ có tất cả 25 trạm thu phí (tăng thêm 5 trạm so với hiện nay).
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG