UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ.
UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ.
Thông tin với Pháp Luật TP.HCM về dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa 110 tuổi (tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt), ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho hay: Dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Vì mức vốn đầu tư quá lớn nên phải xin ý kiến Quốc hội về vấn đề kỹ thuật. Đồng thời, các vấn đề liên quan cũng sẽ xin thêm ý kiến từ các bộ, ngành khác.
Tuyến đường sắt huyền thoại
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908 đến 1932, có tổng chiều dài 84 km. Trong đó có 16 km răng cưa để tàu có thể vượt độ cao 1.500 m so với mực nước biển, có độ dốc thường xuyên 12%. Tuyến đường sắt này có năm hầm xuyên núi với tổng chiều dài cả 1.000 m và có nhiều cầu xe lửa.
Như vậy, ngoài tuyến đường sắt răng cưa Furka tại Thụy Sĩ thì đây là tuyến đường sắt leo núi thứ hai trên thế giới.
Tuyến đường sắt huyền thoại này gắn liền với sự kiện bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin dẫn đầu đoàn thám hiểm đi về vùng núi phía Tây của vùng duyên hải Nam Trung bộ. Vị bác sĩ này sững sờ trước vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu độc đáo của Langbiang nên đã viết thư cho Toàn quyền Pháp Paul Doumer, người đang tìm một địa điểm thích hợp để xây dựng một khu nghỉ dưỡng kiểu châu Âu tại Đông Dương.
Để biến Đà Lạt thành khu nghỉ dưỡng đặc biệt, vị bác sĩ hiến kế mở đường giao thông từ đồng bằng lên cao nguyên. Theo đó, năm 1901, Paul Doumer ký sắc lệnh lập tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Tuy nhiên, mãi đến 10 năm sau, Toàn quyền Albert Sarraut mới cho khởi động dự án.
Song song với việc xây dựng tuyến đường sắt răng cưa, người Pháp cũng đã cho xây dựng ga Đà Lạt. Nhà ga này được đánh giá là cổ kính và lâu đời nhất tại Việt Nam cũng như Đông Dương với tổng kinh phí hơn 200.000 franc (Pháp). Nhà ga được thiết kế theo phong cách kiến trúc khá giống nhà ga xe lửa ở miền Nam nước Pháp, pha trộn với mái nhà rông đặc trưng ở Tây Nguyên.
Tuyến đường sắt độc đáo là vậy, tuy nhiên sau năm 1976, ngành đường sắt đã tháo dỡ nhiều thanh ray và tà vẹt của đường để dùng cho việc sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam. Tiếp đó, các cây cầu cũng bị tháo dỡ để lấy sắt bán. Hiện tại điểm du lịch ga Đà Lạt vẫn còn những toa tàu huyền thoại đã hơn 100 tuổi này.
![]()
Đường sắt và toa tàu 110 tuổi tại điểm du lịch ga Đà Lạt. Ảnh: P.ĐIỀN
|
Đường răng độ dốc 12%
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có tổng kinh phí đầu tư hơn 200 triệu franc (Pháp) với tổng chiều dài 84 km đi qua chín nhà ga, năm đường hầm xuyên núi, hai cầu lớn, hai đèo cao là Ngoạn Mục và Đran. Đáng chú ý, tuyến đường có ba đoạn phải chạy trên những đoạn đường sắt răng cưa với độ dốc 12%, gồm Sông Pha - Eo Gió độ cao 186-991 m, Đơn Dương - Trạm Hành cao 1.016-1.515 m, Đa Thọ - Trại Mát cao 1.402-1.550 m. Thời gian trung bình đi từ ga Tháp Chàm - Đà Lạt mất khoảng 3,5 giờ đồng hồ.