Sân bay quốc tế Abu Dhabi

Cập nhật 25/12/2014 11:58

Hoành tráng về cả kích thước và chi tiết là những gì mà công trình sân bay quốc tế Abu Dhabi International Airport (các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE) đạt được. Với thiết kế và hình khối đặc biệt, trong đó sử dụng rất nhiều các công nghệ và kỹ thuật hiện đại giúp đây trở thành một trong những công trình nhà ga hàng không quốc tế xanh và hiện đại bậc nhất thế giới, xứng đáng với danh hiệu sân bay xanh 2013.

Hoành tráng về cả kích thước và chi tiết là những gì mà công trình sân bay quốc tế Abu Dhabi International Airport (các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE) đạt được. Với thiết kế và hình khối đặc biệt, trong đó sử dụng rất nhiều các công nghệ và kỹ thuật hiện đại giúp đây trở thành một trong những công trình nhà ga hàng không quốc tế xanh và hiện đại bậc nhất thế giới, xứng đáng với danh hiệu sân bay xanh 2013.


Vừa được quyết định chọn phương án thiết kế vào những tháng cuối năm 2012, sau vài năm nữa, 40 triệu hành khách mỗi năm sẽ được sử dụng sân bay mới Abu Dhabi International Airport như một điểm đi, điểm đến và chuyển tiếp các chuyến bay. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư của quốc gia Trung Đông đến năm 2030 nâng cấp hạ tầng giao thông trong nước, biến đô thị này thành trung tâm tài chính kinh doanh và du lịch tầm cỡ quốc tế.

Đây là tòa nhà lớn nhất tại Abu Dhabi và là một trong những cấu trúc kiến trúc ấn tượng nhất của khu vực Trung Đông. Tổng diện tích xây dựng của nhà ga hàng không lên tới 702.000 m2 trải rộng trên một diện tích xây dựng kéo dài 1,5 km. Phần trung tâm của nhà ga hàng không có diện tích lọt thỏm 3 sân bóng đá tiêu chuẩn và hệ thống giàn không gian nhịp lớn giúp trần nhà đạt độ cao ở đỉnh vòm lên tới 52m.

Không gian phức hợp bao gồm 25.000 m2 diện tích cửa hàng và 4.800 m2 công viên trong nhà. Khu vực này được thiết kế để có thể chăm sóc và trưng bày các mẫu thực vật sống khu vực Địa Trung Hải, sa mạc và cận sa mạc. Kết hợp với nhà ga trung tâm là 800.000 m2 đường băng, bao gồm 16 – 20 điểm đỗ máy bay và hệ thống xếp dỡ hàng hóa.

Thiết kế tòa nhà trung tâm với các yêu cầu về kiến trúc bền vững và tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường được giám sát bởi hội đồng quy hoạch đô thị.

Thiết kế nhà ga trung tâm tối thiểu hóa tác động của môi trường, bằng cách sử dụng các cấu kiện được tính toán kỹ như mặt dựng kính phản quang có khả năng di chuyển theo ánh góc chiếu của mặt trời, giúp tránh được nắng chiếu trực tiếp, tiết kiệm đáng kể năng lượng cho điều hòa không khí. Các vách chắn nắng cũng được thiết kế ăn nhập với mặt tiền công trình giảm tác động của ánh nắng mặt trời.

Các thiết kế hệ thống sử dụng nước sinh hoạt cũng giúp bảo vệ tối đa nguồn nước. Nước sinh hoạt sử dụng cho bồn rửa sẽ được tập trung lại vào các bể chứa ngầm và tái sử dụng cho không gian cây xanh trong và ngoài nhà.

Các cửa ra của ga hàng không có thể tiếp nhận cùng lúc 65 máy bay bao gồm cả máy bay A380 khổng lồ nhất hiện nay. Thiết kế cửa kiểm soát an ninh tốc độ cao có thể đạt tới 8500 hành khách một giờ. Hệ thống dịch vụ dự kiến tổ chức 165 buồng bán hàng miễn thuế và 48 cửa hàng tự phục vụ. Hệ thống vận chuyển hàng hóa được thiết kế cho 19.000 hành lý /1 giờ với 22 km băng chuyền tại hơn 10 điểm nhận hành lý trên toàn tuyến. 136 cửa an ninh hàng không. Công trình tiêu tốn khoảng 69.000 tấn thép, 680.000 m3 bê tông, 500.000 m2 vách kính khung kim loại, 360.000 m2 trần treo và 325.000 m2 sàn lát đá tự nhiên.

Phối cảnh tổng thể công trình

Nội thất không gian nhà chờ

Mặt bằng quy hoạch tổng thể công trình

Kiến trúc mặt đứng chính

Nội thất không gian sảnh trung tâm

Phối cảnh kiến trúc kết cấu mái chính


DiaOcOnline.vn - Theo Kiến Trúc VN