Các KTS nhóm Popularchitecture ở Luân Đôn vừa giới thiệu một ý tưởng độc đáo là xây dựng thành phố... lên trời trong dự án có tên “New Town Tower” (Tháp Đô thị mới).
Từ cuối thế kỷ XX, sự bùng nổ dân số thế giới đã làm cho thế giới đứng trước một áp lực nặng nề. Từ đó, các nhà khoa học luôn chạy đua với các dự án nhằm giải quyết những khó khăn mà nhân loại đang gánh chịu do tình trạng dân số “quá tải” gây ra. Vấn đề đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ ở cho người dân đang là vấn đề cấp bách hiện nay của một số quốc gia.
Thủ đô Luân Đôn (Vương Quốc Anh) là một thành phố năng động, tiêu biểu cho một quốc gia có tốc độ phát triển vượt bâc. Tuy nhiên, cơn lốc đô thị hóa là con dao hai lưỡi vừa giúp đất nước này phát triển nhanh về kinh tế nhưng ngược lại cũng đang phải đối diện với tình trạng mất dần những nét đẹp đặc trưng của một thành phố sương mù yên bình bên dòng sông Thames.
Ước tính từ nay đến năm 2016, mỗi năm thành phố cần thêm chỗ ở cho 100.000 người. Luân Đôn đã san bằng 170 hecta đất bùn tại ngoại ô Stratford để làm nơi cung cấp nhà ở cho hơn 140.000 cư dân mới trong chuỗi dự án định cư dọc sông Thames. Nhưng thiết nghĩ, giải pháp mở rộng bằng cách xây các đô thị chiếm nhiều diện tích đất nông nghiệp hay vành đai xanh sẽ không đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Trong dự án “Tháp Đô Thị mới”, mỗi tháp gồm hàng trăm tầng, có thể cao đến 1.500m, giúp đáp ứng nhu cầu phát triển với diện tích nhỏ nhất cho sự phát triển lớn nhất mà không cần thay đổi kiến trúc hiện nay của London.
Theo thiết kế, mỗi tháp là nơi sinh sống, làm việc của khoảng 100.000 người, có đủ trường học, bệnh viện, sân thể thao, nhà hát, công viên, quảng trường... Tháp thực sự là một “thành phố trong thành phố” với các “quận” và “phường”. Mỗi “phường” gồm 20 tầng với 6.000 cư dân. Mỗi “quận” có chính quyền địa phương được bầu và mỗi tháp (tức một thành phố nhỏ) có một đại biểu Quốc hội - theo như hệ thống hành chính hiện nay.
Các KTS cho biết, “New Town Tower” sẽ được xây dần dần, mỗi lần 20 tầng (một “phường”), vừa ở vừa xây tiếp. Mô hình “thành phố trong thành phố” này sẽ giúp giảm nhiều chi phí cho cư dân do việc sinh sống, làm việc, giải trí... đều tập trung vào một nơi. Cư dân “thành phố tháp” di chuyển bằng hệ thống thang máy khổng lồ, tương đương hệ thống xe điện ngầm ở Luân Đôn. Nước và chất thải được tái chế ngay trong tháp. Vào những ngày mây nhiều, còn có thể lấy nước từ mây tụ về nhiều ở đỉnh tháp.
Theo nhận định, nếu dự án được thực hiện không những giải quyết được tình trạng “đất chật người đông” mà còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí ngày càng cao của con người. Tuy nhiên, quy mô và mức độ an toàn của dư án chính là những thách thức buộc các KTS cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định tiến hành.
Thụy Khanh - DiaOcOnline.vn