Các thủ tục khi thực hiện giao dịch bất động sản

Cập nhật 04/10/2011 09:55

Tôi có một mảnh đất cần bán. Do đây là lần đầu tiên thực hiện giao dịch bất động sản, tôi xin nhờ tư vấn giúp tôi hiểu rõ quy trình và các thủ tục cần thiết khi thực hiện giao dịch sau khi hai bên đã thỏa thuận được giá cả.

Nội dung câu hỏi:

Tôi có một mảnh đất cần bán. Do đây là lần đầu tiên thực hiện giao dịch bất động sản, tôi xin nhờ tư vấn giúp tôi hiểu rõ quy trình và các thủ tục cần thiết khi thực hiện giao dịch sau khi hai bên đã thỏa thuận được giá cả.

Riêng các loại thuế phải đóng, xin chỉ rõ loại nào do bên mua đóng, loại nào do bên bán đóng và loại nào được thỏa thuận hai bên?

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 20/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003 quy định người sử dụng đất được thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất nếu đáp ứng được các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“GCN”), đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án, còn trong thời hạn sử dụng đất. Điều 134 Bộ Luật Dân sự và Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

2. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Sau khi thống nhất được điều kiện chuyển nhượng, các bên tiến hành lập hợp đồng chuyển nhương và thực hiện việc công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật. Bạn có thể tham khảo hồ sơ, thủ tục công chứng, chứng thực tại Mục 1.II Thông tư 04/2006/TTLT/BTP-BTNMT ngày 13/06/2006 hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Tiếp theo, bên nhận chuyển nhượng (trừ khi có thỏa thuận khác) tiến hành đăng ký biến động về QSDĐ, các bên chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã nơi có đất.

Hồ sơ bao gồm:

- Hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;

- Giấy tờ chứng thực cá nhân (CMND và hộ khẩu);

- Tờ khai về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

3. Nghĩa vụ tài chính:

Về nguyên tắc các bên có quyền thỏa thuận về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong trường hợp không có thỏa thuận thì Bên bán sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân; Bên mua nộp: lệ phí đăng ký biến động; lệ phí trước bạ; Lệ phí công chứng, chứng thực các Bên cùng nộp.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn