Đồng Nai - ưu thế về các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Cập nhật 03/10/2011 09:45

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai xây dựng hàng loạt dự án (DA) giao thông trọng điểm quốc gia, cùng một số DA đường tỉnh (ĐT) quan trọng khác. Theo nhận định, trong những năm tới, mạng lưới giao thông ở Đồng Nai sẽ được kết nối đồng bộ, hiện đại...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai xây dựng hàng loạt dự án (DA) giao thông trọng điểm quốc gia, cùng một số DA đường tỉnh (ĐT) quan trọng khác. Theo nhận định, trong những năm tới, mạng lưới giao thông ở Đồng Nai sẽ được kết nối đồng bộ, hiện đại, đây là một lực hút đối với các nhà đầu tư nhạy bén.

Đồng Nai - Ưu thế về các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Theo quyết định số 1327/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ ngày 24/8/2009 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trong đó Khu vực Đông Nam Bộ các dự án Quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, quốc lộ 20, quốc lộ 51, quốc lộ 56 đều được quy hoạch hoàn thiện đến năm 2020. Trong đó dự án mở rộng QL1A đoạn tránh Biên Hòa (khởi công ngày 24-7-2010) có chiều dài 17,4km, điểm đầu tại khu vực nhà thờ Trà Cổ, huyện Trảng Bom, điểm cuối giao với QL51, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tuyến tránh TP.Biên Hòa sau khi xây dựng xong sẽ giải tỏa áp lực lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua TP.Biên Hòa; đồng thời nối hệ thống giao thông khu vực với trục QL1, QL51, đường vành đai TP. Biên Hòa và sân bay quốc tế Long Thành. Cùng với quốc lộ 1A là quốc lộ 51, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Ngoài ra một dự án được quan tâm đặc biệt là dự án như đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này đi qua địa phận quận 2, quận 9 thuộc TPHCM và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản ngày 10-1-2007, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 13-2-2007 và điều chỉnh dự án tại quyết định ngày 8-8-2008. Vào ngày 28.8, đại diện ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cho biết, qua gần hai năm khởi công, dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dài gần 55km, đã triển khai được 6/7 gói thầu xây dựng. Ban quản lý dự án phấn đấu đến năm 2013 sẽ đưa toàn bộ công trình vào sử dụng. Như thế việc dự án này được hoàn thành và đưa vào sự dụng đúng tiến độ sẽ tạo được sự kết nối cho các khu vực kinh tế năng động đang trên đà phát triển mạnh của TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đây thực sự là một lợi thế về hạ tầng mà hầu hết nhà đầu tư khi nhắm đến thị trường Đồng Nai đều quan tâm.

Cùng với dự án cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Bộ Giao thông vận tải đã được giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo nội dung Công văn số 3487/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Dự án đi qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài 77,56 km, trong đó phần tuyến cao tốc dài 69,66 km và tuyến nối từ Phú Mỹ ra Quốc lộ 51 dài 7,9 km. Dự án sẽ được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu triển khai xây dựng sau khi hoàn thành Tiểu dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51 vào tháng 8/2012.

Nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam đang được nỗ lực triển khai cho kế hoạch thông xe vào năm 2020 là dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Theo thiết kế, Quy mô tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, cấp 120, vận tốc thiết kế 120km/h. Khi đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sẽ giao cắt với các tuyến Quốc lộ 56, đường vào hồ Suối Vọng, đường tỉnh 765, Quốc lộ 1 A, đường vào hồ Gia Ui. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng nên cho triển khai sớm dự án này để giảm thiểu mật độ giao thông trên tuyến QL1A.

Bên cạnh các DA giao thông quốc gia, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn có những DA đường tỉnh cũng đang thi công, như: ĐT767 từ ngã ba Bùi Chu (Trảng Bom) vào Trị An; ĐT768 - ngã ba Gạc Nai - TP. Biên Hòa đi Vĩnh Cửu; đoạn II ĐT769 - QL51 đến phà Cát Lái (Nhơn Trạch) đều là những tuyến đường huyết mạch, khi hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội trong khu vực phát triển. Bên cạnh các dự án về hạ tầng giao thông đường bộ còn phải tính đến dự án được nhận định là sau khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi diện mạo của Long Thành nói riêng và Đồng Nai nói chung, đó là dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Dự án này được thực hiện theo quyết định số 909/QĐ-TTG được thủ tướng phê duyệt ngày 14/06/2011. Về quy hoạch khu sân bay, từ nay đến năm 2014 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính, khởi công vào năm 2015.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong khoảng 5 năm tới, hệ thống giao thông ở Đồng Nai thuộc diện hiện đại với những điểm kết nối, giao cắt một cách đồng bộ, hợp lý, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Đồng Nai và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng Nai – Diện mạo mới trong tương lai gần


Chính những công trình trọng điểm quốc gia về giao thông của chính phủ đã tạo một lực đẩy cho sự phát triển chung của Đồng Nai. Những dự án này đang dần thay đổi diện mạo tỉnh Đồng Nai. Không phải ngẫu nhiên mà Long An có thể thu hút các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Khang Thông, Tập đoàn Tân Tạo, Tập đoàn Đồng Tâm, Tập đoàn Đất Xanh,… nếu không nhờ lợi thế hạ tầng. Tại thị trường Đồng Nai cũng đang hút khách đầu tư, điểm nổi bật hơn Long An và các tỉnh khác thuộc vùng ven TP Hồ Chí Minh đó chính là Đồng Nai là tỉnh công nghiệp lớn với hàng loạt khu công nghiệp. Giới đầu tư đến từ 35 quốc gia đã mạnh dạn đầu tư vào Đồng Nai bởi lẽ họ sớm thấy được tiềm năng hiện hữu của tỉnh này. Tiềm năng về hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia là một trong những ưu thế tạo sức hút cho thị trường bất động sản nơi đây. Sở dĩ các công ty kinh doanh bất động sản có tiếng như Tập đoàn Đất Xanh, Tín Nghĩa, Sonadezi, Donacorp,… mạnh dạn đầu tư vào Đồng Nai bởi họ đã phân tích và đánh giá được thị trường này thực sự là triển vọng.

Chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào một diện mạo mới của Đồng Nai bởi vì ít ai ngờ vùng đất đầm lầy, không có giá trị cao về mặt kinh tế phía Nam TP HCM nay lại có thể trở thành một khu đô thị mới hoành tráng và hiện đại như Phú Mỹ Hưng hiện nay. Chính sự thành hình của đô thị Phú Mỹ Hưng là một nhân tố quan trọng tạo nên sự thay đổi ngoạn mục đó, chúng ta có thể tin vào những khu đô thị mới kiểu mẫu tại Đồng Nai một ngày không xa cũng sẽ làm được điều như Phú Mỹ Hưng đã từng làm.

DiaOcOnline.vn - Theo Hiền Khẩn/TTXVN