Bác em có một mảnh đất diện tích là 2000 m2 và có cho gia đình em một mảnh đất có diện tích 180m2 tại Long Thành Đồng Nai. Nay em muốn làm thủ tục quyền sử dụng đất và xin cấp sổ đỏ thì phải làm những gì và nghe nói phải đóng rất nhiều tiền mới được cấp sổ đỏ phải không ạ! nếu phải đóng tiền thì cụ thể phải đóng là bao nhiêu?
Bác em có một mảnh đất diện tích là 2000 m2 và có cho gia đình em một mảnh đất có diện tích 180m2 tại Long Thành Đồng Nai.
Nay em muốn làm thủ tục quyền sử dụng đất và xin cấp sổ đỏ thì phải làm những gì và nghe nói phải đóng rất nhiều tiền mới được cấp sổ đỏ phải không ạ! nếu phải đóng tiền thì cụ thể phải đóng là bao nhiêu?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bác được cấp năm 2010 và thửa đất có ghi chú " thửa đất trên thuộc quy hoạch đất nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, đất cây xanh, đường điện, hành lang an toàn đường điện 220 kv và đất mở đường " như vậy em phải làm thế nào để được cấp quyền sử dụng đất cho mình.
Kính gửi: Quý bạn đọc
Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
Bạn không nói rõ là 180m2 là thuộc trong 2000m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bác bạn hay 180m2 này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mục đích sử dụng đất là gì. Trường hợp 180m2 này thuộc trong 2000m2 đã được cấp Giấy chứng nhận thì muốn chuyển chuyển nhượng sang cho bạn thì các bên liên hệ phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử sụng đất thì liên hệ chi cục thuế để kê khai thuế, sau khi kê khai, đóng thuế (nếu có) thì liên hệ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để làm thủ tục đăng bộ tách thủa.
Vì bạn không nói rõ đất thuộc loại nào nên bạn hãy tham khảo Quyết định 49/2008/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để xem xét phần đất 180m2 có đáp ứng đủ diện tích tối thiểu được phép tách thửa.
Căn cứ theo điểm a khoản 1 điều 4 của Quyết định 49/2008/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai:
“a) Đối với loại đất ở - Các phường thuộc thành phố Biên Hòa diện tích tối thiểu được tách thửa lớn hơn hoặc bằng bốn mươi lăm mét vuông (45m2).
- Các xã thuộc thành phố Biên Hòa và các phường thuộc thị xã Long Khánh diện tích tối thiểu được tách thửa lớn hơn hoặc bằng năm mươi lăm mét vuông (55m2).
- Các xã thuộc thị xã Long Khánh, thị trấn thuộc các huyện và các xã thuộc huyện Nhơn Trạch diện tích tối thiểu được tách thửa lớn hơn hoặc bằng sáu mươi lăm mét vuông (65m2).
- Các xã còn lại diện tích tối thiểu được tách thửa lớn hơn hoặc bằng tám mươi mét vuông (80m2).
Ngoài mức diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định nêu trên, lô đất xây dựng nhà ở tại các đô thị mà vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới bằng hoặc lớn hơn hai mươi mét (20 mét) thì thửa đất được tách ra và thửa còn lại phải có bề rộng và bề sâu lớn hơn hoặc bằng 05 mét; nếu vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới nhỏ hơn hai mươi mét (20 mét) thì thửa đất được tách ra và thửa còn lại phải có bề rộng và bề sâu lớn hơn hoặc bằng bốn mét (04 mét).
b) Đối với đất loại đất nông nghiệp:
- Các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa, các phường thuộc thị xã Long Khánh, các xã thuộc huyện Nhơn Trạch và các thị trấn thuộc các huyện diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn năm trăm mét vuông (500m2).
- Các xã còn lại diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn một ngàn mét vuông (1.000m2).
c) Đối với loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở:
Việc tách thửa đất phải có dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo mật độ xây dựng và yêu cầu của Quy chuẩn xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số: 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định tại các điểm a, b, c nêu trên không tính phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ các công trình công cộng.”
Nếu đáp ứng được điều kiện tách thửa nêu trên thì các bước bạn tiến hành như sau: Theo điểm a khoản 2 điều 67 Nghị định số 84/2007NĐ-CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai và tại điều 19 Nghị định 84/2007NĐ-CP ngày 25/5/2007 về việc Cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đối với thửa đất.
- Trình tự, thủ tục tách thửa cụ thể quy định như sau:
Các giấy tờ cần có trong Hồ sơ tách thửa:
a) Đơn xin tách thửa của người sử dụng đất;
b) Giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai;
Việc tách thửa,của người sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Người sử dụng đất có nhu cầu xin tách thửa (01) bộ hồ sơ nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường;
b) Ngay trong ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để chuẩn bị hồ sơ địa chính;
Đối với trường hợp tách thửa mà phải trích đo địa chính thì trong thời hạn không quá bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm trích đo địa chính thửa đất mới tách trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường cùng cấp;
d) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới;
đ) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình, Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận cho cơ quan Tài nguyên và Môi trường trực thuộc;
e) Ngay trong ngày nhận được Giấy chứng nhận đã ký hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trao bản chính Giấy chứng nhận đối với thửa đất mới cho người sử dụng đất; gửi bản lưu Giấy chứng nhận đã ký, bản chính Giấy chứng nhận đã thu hồi hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai 2003 đã thu hồi cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc; gửi thông báo biến động về sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉnh lý hồ sơ địa chính gốc.
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665
* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.
Trân trọng.
Chuyên mục Café Luật
DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.
Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
DiaOcOnline.vn