TPHCM phê duyệt thiết kế đô thị hai bên Xa lộ Hà Nội

Cập nhật 16/03/2014 07:09

UBND TPHCM vừa công bố phê duyệt quy hoạch đồ án thiết kế đô thị 1/2000 về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị của tuyến xa lộ Hà Nội.

UBND TPHCM vừa công bố phê duyệt quy hoạch đồ án thiết kế đô thị 1/2000 về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị của tuyến xa lộ Hà Nội.

UBND TPHCM xác định tuyến Xa lộ Hà Nội (XLHN) là trục đường cửa ngõ quan trọng phía đông bắc có chức năng đối ngoại, liên kết các tuyến giao thông ở TPHCM với các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phái Nam theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM được duyệt.

Theo đó, dọc tuyến XLHN sẽ hình thành phát triển các khu đô thị mới với mức độ tập trung cao, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật sẽ được quy hoạch thành 10 phân khu chức năng.

Theo quy hoạch được phê duyệt cấu trúc đô thị dọc tuyến XLHN sẽ phát triển mới và củng cố hệ thống các trung tâm đô thị hiện hữu bao gồm việc xây dựng phát triển mới khu trung tâm đa chức năng cấp thành phố tại khu vực cảng Phước Long, (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức).

Ngoài ra nhiều cơ sở công nghiệp và kho tàng ô nhiễm cũng sẽ được di dời như: nhà máy Xi măng Hà Tiên, Thép Miền Nam… để xây dựng các khu đô thị hiện đại, công viên cây xanh, đường đi bộ công cộng dọc bờ sông, quảng trường theo hướng đô thị thân thiện với môi trường.

Tuyến xa lộ Hà Nội đoạn đi qua Khu du lịch Suối Tiên, quận 9 TPHCM

Định hướng phát triển không gian đô thị dọc trục XLHN sẽ phát triển và kết nối hài hòa với các trung tâm chuyên ngành của TP như: Trung tâm thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Phú, quận 2); Khu Công nghệ cao và Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc thuộc địa bàn Quận 9; Khu Đại học Quốc gia.

Theo UBND TPHCM trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đồ án này được phê duyệt, UBND các quận liên quan phải công bố công khai đồ án thiết kế đô thị  tỷ lệ 1/2000 về việc quy hoạch quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường XLHN.

Ngoài ra các cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng cần linh hoạt vận dụng định hướng trong đồ án thiết kế đô thị này vào công tác quản lý, cấp phép xây dựng. Căn cứ theo các điều khoản linh hoạt của quy định quản lý kèm theo đồ án thiết kế đô thị để khuyến khích các phương án cải tạo hoặc xây dựng mới tham gia góp phần cải tạo đô thị hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Tuyến XLHN có tổng chiều dài gần 15 km bắt đầu từ cầu Sài Gòn đến cuối tuyến là Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc quận 9, TPHCM.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao thông Vận tải