Chủ tịch UBND TPHCM giao các quận Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú nghiên cứu các giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất và yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc xem xét vấn đề trên trong quá trình lập và thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi về định hướng quy hoạch phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, xét công văn ngày 22/4 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) về tổng kết Hội thảo “Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình” được tổ chức cuối năm 202), Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở này chủ trì, phối hợp với UBND các quận và sở, ban ngành, nghiên cứu kết quả hội thảo.
Từ đó, ông Mãi yêu cầu Sở QHKT xem xét các định hướng phát triển dài hạn đối với khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình tổ chức lập và thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Chủ tịch Phan Văn Mãi giao UBND các quận Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú nghiên cứu các giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất từ kết quả hội thảo. Trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương nghiên cứu việc lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận.
Các quận cũng được Chủ tịch UBND TPHCM giao nghiên cứu, đề xuất các mô hình phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế - xã hội nhằm khôi phục phát triển kinh tế địa phương sau đại dịch COVID-19.
Trước đó, trong báo cáo gửi UBND TPHCM tổng kết hội thảo. Sở QHKT cho rằng để sử dụng hiệu quả cơ hội sân bay Tân Sơn Nhất đem lại cho khu vực xung quanh, các ngành chức năng cần có các giải pháp chủ động hướng tới phát triển hiệu quả khu vực đô thị xung quanh sân bay.
Theo Sở QHKT, hiện nay, kết nối giao thông tích hợp giữa đường bộ, đường sắt, metro và đường hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa phát triển đồng bộ và chưa đem lại hiệu quả đáp ứng công suất hoạt động trong tương lai của sân bay. Các khu vực này nói chung, quận Tân Bình nói riêng, tập trung chủ yếu là khu dân cư, các công trình công cộng hiện hữu.
Các khu vực này chưa hình thành các cụm thương mại dịch vụ đa dạng và có sức thu hút đáp ứng nhu cầu cho hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất. Các khu vực trên cũng chưa có những công trình hay những khu vực quy hoạch với quy mô và chức năng phù hợp định hướng quy hoạch sân bay.
DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ