Tỉnh, huyện cùng cấp giấy tờ về nhà, đất

Cập nhật 21/03/2010 11:25

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ là đơn vị thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Văn phòng đăng ký sử dụng đất được chia làm hai cấp.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ là đơn vị thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đó là nội dung quan trọng trong thông tư liên tịch số 05/2010 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, vừa được liên bộ Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường ban hành, có hiệu lực từ 1/5/2010.

Theo đó, với tư cách là đơn vị sự nghiệp công lập, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bên cạnh đó, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có nhiệm vụ cung cấp các số liệu địa chính làm cơ sở để cơ quan chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với.

Văn phòng đăng ký sử dụng đất được chia làm hai cấp, trong đó văn phòng cấp tỉnh (được thành lập ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) sẽ thuộc sở tài nguyên và môi trường. Văn phòng cấp huyện (được thành lập ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) sẽ thuộc phòng tài nguyên và môi trường.

Văn phòng cấp tỉnh thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (trừ trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam), tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.

Đồng thời, văn phòng cấp tỉnh cũng có nhiệm lập và quản lý toàn bộ hồ sơ địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn cấp tỉnh, cấp hồ sơ địa chính cho văn phòng cấp huyện và UBND xã, phường, thị trấn...

Văn phòng cấp huyện thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận trên địa bàn cấp huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đồng thời, văn phòng cấp huyện có nhiệm vụ lưu trữ, quản lý và chỉnh lý toàn bộ hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu thuộc tính địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn cấp huyện.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy