Định hướng phát triển đường sắt Việt Nam mới nhất đã có những thay đổi khá bất ngờ so với bản quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10-9-2009 (Quy hoạch 2009). Theo đó, bên cạnh tuyến đường sắt hiện có, trục Bắc - Nam sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao khổ 1.435m.
Định hướng phát triển đường sắt Việt Nam mới nhất đã có những thay đổi khá bất ngờ so với bản quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10-9-2009 (Quy hoạch 2009). Theo đó, bên cạnh tuyến đường sắt hiện có, trục Bắc - Nam sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao khổ 1.435m.
Tất cả các mục tiêu đều... giậm chân tại chỗ
Theo đánh giá của Bộ GTVT, tính đến thời điểm này, hầu hết các mục tiêu đề ra trong Quy hoạch 2009 đều không đạt được. Trong đó, các dự án cải tạo, nâng cấp mạng đường sắt hiện hữu đều bị chậm tiến độ 1 - 3 năm, nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn. Đặc biệt, dự án kiên cố hóa đường sắt Bắc - Nam; thay tà vẹt K1, K2... bị chậm tới 5 năm.
Bên cạnh đó, việc đầu tư các tuyến đường mới như Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến “2 hành lang 1 vành đai kinh tế”, dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân... cũng gần như “án binh bất động”. Về đường sắt đô thị, tại Quy hoạch 2009, 2 thành phố lớn nhất đã có một lộ trình xây dựng đường sắt tương đối cụ thể với 8 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và 7 tuyến đường sắt đô thị ở TPHCM.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, việc triển khai những tuyến đường sắt đô thị cũng đang hết sức lúng túng, vướng từ nguồn vốn, chủ trương đầu tư tới công tác giải phóng mặt bằng. Đơn cử, dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 TP Hà Nội là tuyến ưu tiên số 1, được triển khai sớm nhất, có cam kết tài trợ vốn ODA Nhật Bản từ 2008, nhưng đến nay chủ đầu tư công trình là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa xong bước thiết kế chi tiết của giai đoạn 1…
Xe lửa chạy tuyến Hà Nội - TPHCM cần được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu hành khách. Ảnh: Phạm Kim Ngân
|